posttoday

ม.44เด้ง"น้องสุวัจน์"นั่งซี11

28 กันยายน 2559

พล.อ.ประยุทธ์ใช้มาตรา 44 เด้ง “พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ ” เข้ากรุสำนักนายกฯด้าน"ประวิตร"แจงได้ตำแหน่งที่สูงขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ใช้มาตรา 44 เด้ง “พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ ” เข้ากรุสำนักนายกฯด้าน"ประวิตร"แจงได้ตำแหน่งที่สูงขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งตามมาตรา 44 ให้ พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ น้องชาย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนา พ้นจากตำแหน่งและให้โอนไปเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตามกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ โดยให้ขาดจากตำแหน่งหน้าที่และอัตราเงินเดือนเดิม

ขณะเดียวกัน ให้ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ผู้ชำนาญการกองทัพบก โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รักษาราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อประโยชน์ในการขับเคลื่อนงานประชาสัมพันธ์ของรัฐและ คสช.ให้มีลักษณะสอดคล้องกัน

นอกจากนี้ ยังได้สั่งพักงานข้าราชการและผู้บริหารท้องถิ่นที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ครั้งที่ 8 รวม 72 คน โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การให้ พล.ต.อ.วุฒิ มาเป็นผู้ตรวจฯ นั้น เพราะต้องการให้มีการปฏิรูปโครงสร้างโดยการลดระดับรองผู้บัญชาการออกมาด้วย ส่วนการให้ พล.ต.สรรเสริญ รักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อจะได้บูรณาการงานด้านประชาสัมพันธ์ให้เป็นเนื้อเดียวกัน

ด้านแหล่งข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยว่า สาเหตุการย้าย พล.ต.อ.วุฒิ นั้น เนื่องจากไม่สามารถ แก้ปัญหาเรื่องการก่ออาชญากรรมของชาวต่างชาติที่เกิดขึ้นในหลายคดีได้ ทั้งที่เป็นงานที่อยู่ในสายการดูแลของ พล.ต.อ.วุฒิแต่ด้วย คสช.มีความสัมพันธ์ที่ดีกับนายสุวัจน์ พี่ชาย จึงได้มีการเจรจากันเพื่อให้นั่งเป็นผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรีในระดับ 11

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า การย้าย พล.ต.อ.วุฒิ เพราะเป็นรอง ผบ.ตร. มานานถึง 5 ปีแล้ว ซึ่งน่าจะได้ตำแหน่งสูงขึ้น เพราะการเป็น ผบ.ตร.มีตำแหน่งอยู่ที่ซี 10 แต่โยกย้ายมาที่ใหม่จะได้ขึ้นเป็นซี 11 อีก และ พล.ต.อ.วุฒิ มีความสมัครใจที่จะมาเป็น เพราะอยู่ที่เดิมไม่ก้าวหน้า

ด้าน พล.ต.อ.วุฒิ กล่าวสั้นๆ เพียงว่า คำสั่งนี้ชัดเจนอยู่แล้ว ไม่อยากให้นำไปตีความในเชิงลบ เพราะตำแหน่งผู้ตรวจราชการก็เป็นตำแหน่งที่ดีสามารถตรวจสอบได้ทั่วประเทศ