posttoday

เปิดศาลคดีทุจริต3ต.ค.นี้เผยมีคดีโอนมาแล้ว70สำนวน

19 กันยายน 2559

เปิดศาลอาญาคดีทุจริตฯ 3 ต.ค.นี้ เผย 70 สำนวนคดีโอนมาพิจารณา จำเลยส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ

เปิดศาลอาญาคดีทุจริตฯ 3 ต.ค.นี้ เผย 70 สำนวนคดีโอนมาพิจารณา จำเลยส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ

นายอำนาจ พวงชมภู อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่กำลังจะเปิดทำการในเดือน ต.ค.นี้ เปิดเผยว่า วันที่ 3 ต.ค.นี้ จะเป็นวันเปิดทำการของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อย่างเป็นทางการ โดยขณะนี้มีสำนวนกว่า 70 คดีที่โอนมาพิจารณา ส่วนจำเลยก็มีที่เป็นข้าราชการระดับสูงจำนวนหลายคน แต่ก็ไม่รู้สึกหนักใจ เนื่องจากศาลยึดมั่นนโยบาย รวดเร็ว เสมอภาค และเป็นธรรม

นายอำนาจ กล่าวว่า ระบบบริหารงานของศาลอาญาคดีทุจริตฯ จะมีอธิบดีผู้พิพากษา 1 คน รองอธิบดีผู้พิพากษา 3 คน โดยขณะนี้ศาลมีผู้พิพากษาองค์คณะแล้ว 20 คน

สำหรับคดีที่จะอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตฯ เป็นคดีเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนกระบวนพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตฯ นี้จะใช้ระบบไต่สวนค้นหาความจริงตามพยานหลักฐานโดยยึดสำนวนจาก ป.ป.ช.และ ป.ป.ท. ลักษณะเดียวกับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนฟ้องคดีเอง ก็จะไต่สวนมูลฟ้องเช่นเดียวกับคดีอาญาทั่วไป

นายอำนาจ กล่าวอีกว่า ส่วนคดีใหม่ที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนั้น ในช่วงแรกจะให้ยื่นฟ้องคดีที่ศาลจังหวัดในภูมิลำเนาก่อนแล้วศาลจังหวัดในภูมิลำเนานั้น จะส่งคำฟ้องมายังศาลอาญาคดีทุจริตฯ เพื่อให้พิจารณาตามกระบวนการว่ามีคำสั่งอย่างไร และเมื่อมีคำพิพากษาแล้วก็อุทธรณ์ได้ตามกระบวนการ แต่หากคู่ความประสงค์จะยื่นฎีกาจะต้องได้รับอนุญาตจากผู้พิพากษาศาลฎีกาก่อน