posttoday

“ไพบูลย์”ฝาก 4 ข้อแนวทางเลือกตั้งปลายปี 60

31 สิงหาคม 2559

"ไพบูลย์ นิติตะวัน” ฝาก 4 ข้อเป็นแนวทางเลือกตั้งปลายปี 60

"ไพบูลย์ นิติตะวัน” ฝาก 4 ข้อเป็นแนวทางเลือกตั้งปลายปี 60 

วันที่ 31 ส.ค. นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตกลุ่ม 40 สว. และผู้ริเริ่มก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป กล่าวว่า ขอถอดบทเรียนจากการทำประชามติสู่การเลือกตั้งสส.ปลายปี 60 โดยมีข้อสังเกตในการออกเสียงประชามติ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา คือ 1.ประชาชนที่มาออกเสียงประชามติ ไม่ได้มาโดยอามิสสินจ้าง แต่มาจากการใช้ดุลยพินิจ ในฐานะพลเมือง 2.ไม่มีการรณรงค์ปลุกปั่น บิดเบือน หาเสียง มีแต่การแสดงความเห็นผ่านสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ค  โดยกกต.จัดส่งสาระสำคัญให้ประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงตามครัวเรือน 3.ผลของประชามติได้รับการยอมรับจากสังคมและระดับสากล 4.จำนวนผู้มีสิทธิออกเสียง 50ล้านคน  มีผู้มาใช้สิทธิรวม 29.74 ล้านคน คิดเป็น 60%  ซึ่งถือว่าเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิออกเสียง

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวขอเสนอให้ถอดบทเรียนดังกล่าวไปใช้กับการเลือกตั้งสส.ในปลายปี 60 ตามโรดแมปรัฐบาล โดยเน้นว่าการเลือกตั้งต้องปราศจากอามิสสินจ้าง ให้เป็นการใช้ดุลยประชาชนอย่างแท้จริง ไม่มีการหาเสียงให้วุ่นวาย หรือใช้จ่ายเงินทุนจำนวนมากของผู้สมัคร

ทั้งนี้ โดยให้กกต.ติดประกาศรูปและประวัติ คุณสมบัติของผู้สมัครไปให้ผู้มีสิทธิออกเสียงทุกครัวเรือนเพื่อให้เกิดความเท่าเทียม และส่งเสริมให้ผู้สมัครเสียค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งน้อยที่สุด ไม่ต้องมีการแห่หรือจัดเวทีปราศรัย หรือใช้หัวคะแนนเคาะตามประตูบ้าน แอบแฝงไปกับการซื้อสิทธิขายเสียง

“เพื่อไม่ให้ตกอยู่ในอิทธิพลของนายทุนธุรกิจการเมือง โดยกกต.ไม่จำเป็นต้องตีปี๊บตั้งเป้า เน้นปริมาณผู้มาใช้สิทธิถึง 80% เพราะจะทำให้มีปัญหาเรื่องคุณภาพในเรื่องการมาใช้สิทธิออกเสียง และอาจเกิดการทุจริตได้ ดังนั้น ควรเน้นให้มีการออกเสียงเชิงคุณภาพ สร้างความตื่นตัวให้ประชาชน เชื่อว่าจะได้มากกว่าการทำประชามติที่ผ่านมาอย่างแน่นอน”นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ ระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้ถือเป็นการเอื้อพรรคเล็กหรือพรรคใหม่ แต่ต้องการเอื้อให้กับพรรคที่ไม่มีนายทุน และเป็นพรรคประสงค์ที่ต้องการทำงานเพื่อชาติและประชาชน โดยยึดการหาเสียงเลือกตั้งแบบประเทศญี่ปุ่นที่กกต.กำหนดสถานที่กลางในการติดรูปและประวัติผู้สมัคร

ส่วนผู้สมัครจะหาเสียงอนุญาตให้มีรถหาเสียง 1 คัน และมีผู้ติดตามได้ 5 คน พร้อมไมค์ 1 ชุด และต้องไปหาเสียงด้วยตัวเอง ห้ามใช้ตัวแทน ทั้งนี้ ยืนยันข้อเสนอดังกล่าวเพื่อต้องการสนับสนุนคนดีให้เข้ามาสู่การเมือง และอยากให้กกต.และผู้เกี่ยวข้องนำข้อเสนอเหล่านี้ไปพิจารณาในการเขียนกฎหมายเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ส่วนความคืบหน้าในการตั้งพรรคนั้น ขณะนี้ในฐานะที่ตนเป็นผู้ริเริ่มตั้งพรรค ขอเชิญชวนให้คนรุ่นใหม่ทั้ง 77 จังหวัด ที่สนใจสมัครเป็นนักปฏิรูปการเมืองรุ่นใหม่ ที่มีอุดมการณ์ตรงกันต้องการปฏิรูปนักการเมือง และพรรคการเมืองอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ได้ตัวแทนประชาชน คือ สส.ที่ดี และได้นายกฯคนดีมีความซื่อสัตย์มาบริหารประเทศ สามารถสมัครได้ที่เครือข่ายปฏิรูปประชาชน หมายเลข 227/354 ถ.สรรพาวุธ แขวงบางนา กรุงเทพ 10260  หรือ สามารถสมัครผ่านได้ที่อีเมล์ [email protected]