posttoday

สนช.พร้อมแจงศาลรัฐธรรมนูญประเด็นคำถามพ่วง

29 สิงหาคม 2559

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพร้อมแจงศาลรัฐธรรมนูญประเด็นคำถามพ่วงหากมีการเรียกไปชี้แจง ระบุตั้งสนช.เพิ่มขึ้นอยู่กับดุลพินิจคสช.

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพร้อมแจงศาลรัฐธรรมนูญประเด็นคำถามพ่วงหากมีการเรียกไปชี้แจง ระบุตั้งสนช.เพิ่มขึ้นอยู่กับดุลพินิจคสช.

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการเตรียมพร้อมในการไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญเรื่องคำถามพ่วงประชามติว่า  ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะเรียกไปชี้แจงเรื่องเจตนามรมณ์คำถามพ่วงประชามติหรือไม่ แต่ข้อมูลที่สนช.ต้องเตรียมไว้ คือ รายงานการประชุมที่สนช.พิจารณาเรื่องคำถามพ่วงประชามติ และความการอภิปรายของสมาชิกสนช. การลงพื้นที่ของสนช.ไปชี้แจงคำถามพ่วงประชามติให้ประชาชนรับทราบ

อย่างไรก็ดี ข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลพื้นฐานที่ต้องเตรียมไว้ ไม่มีนัยยะเป็นพิเศษ  หากศาลรัฐธรรมนูญเรียกมา  สนช.ก็พร้อมชี้แจง และจากประสบการณ์ทำงานเชื่อว่า การที่ศาลจะวินิจฉัยเรื่องใด จะต้องรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายก่อน ทั้งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และสนช. ส่วนกรณีที่มีสนช.หลายคนยังยืนยันว่าเจตนารมณ์คำถามพ่วงประชามติ ให้สว.ต้องมีสิทธิเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นความเห็นของสนช.บางคน ไม่ขอไปชี้นำ  

นายพรเพชร กล่าวอีกว่า การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวเพิ่มจำนวนสนช.เป็น 250 คนนั้น ขณะนี้มีสนช.เหลืออยู่ 217 คน จากจำนวนเดิม 220 คน ยังว่างอยู่ 3 คน  โดยล่าสุดพล.อ.นิวัติ ศรีเพ็ญ สมาชิกสนช. ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะแต่งตั้งสนช.ที่ยังว่างอยู่ 3 ตำแหน่ง รวมกับแต่งตั้งสนช.ชุดใหม่อีก 30 คน พร้อมกันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคสช.