posttoday

ปปช.รอเชือด4อดีตสส. ปมแก้รธน.โดยมิชอบ

29 สิงหาคม 2559

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้ฤกษ์ลงมติฟัน 4 อดีต สส.เพื่อไทย แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญโดยมิชอบต้น ก.ย.นี้

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้ฤกษ์ลงมติฟัน 4 อดีต สส.เพื่อไทย แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญโดยมิชอบต้น ก.ย.นี้

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงการกระทำผิดทางอาญาอดีต สส.เพื่อไทย กรณีแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โดยมิชอบ ได้เตรียมสรุปสำนวนเพื่อเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.เข้าสู่ที่ประชุมพิจารณาในช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้

สำหรับอดีต สส.เพื่อไทย ที่ถูกกล่าวหากระทำความผิดจำนวน 4 คน ได้แก่ นายคมเดช ไชยศิวามงคล อดีต สส.กาฬสินธุ์ นายนริศร ทองธิราช อดีต สส.สกลนคร นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต สส.มหาสารคาม และนายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีต สส.นนทบุรี โดยเป็นการกระทำผิดแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนายคมเดช นายนริศร และนายยุทธพงศ์ พบว่ามีพฤติการณ์เสียบบัตร และกดคะแนนออกเสียงแทนกันในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา สว.

ขณะที่นายอุดมเดช พบว่ามีพฤติการณ์สลับร่างแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ นำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มีเนื้อหาไม่ตรงกับฉบับที่มีการเข้าชื่อเสนอขอแก้ไขไปเปลี่ยนใช้ในวาระรับหลักการ ถือว่าเข้าข่ายความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

ทั้งนี้ หากที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ได้พิจารณาสำนวนแล้ว เห็นว่ามีพยานหลักฐานครบถ้วน ก็สามารถลงมติตัดสินได้ทันที