posttoday

ค้านเพิ่มสนช.สิ้นเปลืองงบ

25 สิงหาคม 2559

“ปชป.-พท.” รุมค้านตั้ง สนช.เพิ่ม ชี้สิ้นเปลืองงบขยายพรรคบูรพาพยัคฆ์

“ปชป.-พท.” รุมค้านตั้ง สนช.เพิ่ม ชี้สิ้นเปลืองงบขยายพรรคบูรพาพยัคฆ์

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องให้มีการทบทวนการแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวเพื่อเพิ่มจำนวนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อีก 30 คน และให้ไปดูประสิทธิภาพ สนช.ให้ดีก่อน เพราะการเพิ่มดังกล่าวจะทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นประมาณ 62 ล้านบาท/ปี และยังไม่รวมเบี้ยประชุมกรรมาธิการ อนุกรรมาธิการ ค่าเดินทาง ค่าอาหารอีก

ทั้งนี้ จากสถิติการประชุมของ สนช.ในช่วงที่ผ่านมา เช่น วาระการถอดถอน นายประชา ประสพดี อดีต รมช.มหาดไทย มีผู้เข้าร่วมประชุม 154 คน จาก 220 คน คิดเป็น 70% เท่านั้น

“ผมจึงมีคำถามว่า การจะเพิ่มจำนวน สนช. โดยอ้างเหตุว่า ต้องมีการพิจารณากฎหมายเพิ่มขึ้นนั้นจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานหรือต้องการเพิ่มตำแหน่งว่างเพื่อรองรับใครที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.นี้หรือไม่” นายบุญยอด กล่าว

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) อดีต สส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การเพิ่ม สนช.อีก 30 คน คือการขยายพื้นที่ของพรรคบูรพาพยัคฆ์ เพื่อปันส่วนอำนาจและผลประโยชน์ให้คนในเครือข่ายใช่หรือไม่ ส่วนข้ออ้างว่าต้องมี สนช.เพิ่มเพื่อช่วยพิจารณากฎหมายนั้นรับฟังได้ยาก เพราะที่ผ่านมาการทำหน้าที่ของ สนช.ก็เป็นไปแบบตามใจแป๊ะ ยกมือตามสัญญาณผู้มีอำนาจอยู่แล้ว นายกฯ เข้าไปแถลงอะไรในสภาฯ นอกจากไม่มีกระบวนการตรวจสอบ บางทียังปรบมือเอาใจกันอีกด้วย

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. กล่าวว่า จากการประสานงานกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ทางรัฐบาลหวังให้มีการพิจารณาเรื่องการเพิ่มจำนวน สนช. 3 วาระรวด

ด้านนายวิษณุ การเพิ่มจำนวนดังกล่าวไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่มีเรื่องกฎหมายที่ยังคั่งค้างอยู่เป็นจำนวนมากที่ต้องเร่งรีบ ยืนยันไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อทำอย่างอื่น แล้วไม่ได้อยู่นาน จะพ้นจากตำแหน่งพร้อมกับสมาชิก สนช.คนอื่นๆ