posttoday

ศาลมทบ.23มีคำสั่งปล่อยตัว"ไผ่ ดาวดิน"

23 สิงหาคม 2559

ขอนแก่น-ศาลมทบ.23มีคำสั่งปล่อยตัว"ไผ่ ดาวดิน"ตั้งวงเงินประกัน10,000บาท ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองและออกนอกราชอาณาจักร

ขอนแก่น-ศาลมทบ.23มีคำสั่งปล่อยตัว"ไผ่ ดาวดิน"ตั้งวงเงินประกัน10,000บาท ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองและออกนอกราชอาณาจักร
 
เมื่อวันที่ 23 ส.ค.59 ที่ศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 23 จ.ขอนแก่น ศาลได้มีคำสั่งให้ปล่อยตัว นายจตุรภัทร์  บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” ผู้ต้องหาในคดีชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนขัดคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติแล้ว โดยเรียกวงเงินประกัน10,000บาท พร้อมมีคำสั่งห้ามเคลื่อนไหวการเมือง และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร 

ทั้งนี้เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาตุลาการศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 23 ได้เรียกนายจตุรภัทร์ มาเบิกความไต่สวนตามคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของทีมทนายความจากองค์กรสิทธิมนุษยชนและทนายความส่วนตัวของผู้ต้องหา ซึ่งศาลใช้เวลาในการพิจารณาคดีนานกว่า 3 ชั่วโมง

นายอานนท์ นำภา ทนายความจากองค์กรสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สรุปคดีของไผ่ดาวดินที่ศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 23 จังหวัดขอนแก่นวันนี้ว่า

1)กรณีที่จำเลยขอให้ศาลยกฟ้องเนื่องจากโจทก์ฟ้องนอกเวลาราชการนั้น ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าโจทก์ได้ประสานงานกับพนักงานสอบสวนและประสานงานกับศาลมาโดยตลอดตั้งแต่เวลาบ่ายโมง จึงถือเป็นพฤติการณ์ที่ต่อเนื่องกัน แม้จะยื่นฟ้องในเวลา 19:30 น. ทั้งไม่มีกฎหมายห้ามศาลเปิดนอกเวลาราชการจึงยกคำร้องของจำเลยข้อนี้

2)กรณีที่จำเลยขอให้ศาลปล่อยตัวเนื่องจากจำเลยมีอาการเจ็บป่วยตามมาตรา 71 วรรคสาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญานั้น ศาลเห็นว่าจำเลยเพียงแค่เจ็บคอและแสบท้องยังไม่น่าเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตและได้รับการให้ยารักษาแล้ว จึงยกคำร้อง

3)กรณีที่จำเลยขอให้ปล่อยตัวเนื่องจากคดีมีอัตราโทษต่ำตามมาตรา 110 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญานั้นศาลเห็นว่า ศาลทหารไม่มีระเบียบให้ปล่อยตัวโดยไม่มีหลักประกัน (ซึ่งศาลพลเรือนมีการปล่อยตัวเป็นปกติในคดีที่มีอัตราโทษต่ำโดยให้จำเลยสาบานตนเท่านั้น) จึงยกคำร้อง

4)ศาลสอบคำให้การจำเลยแล้วจำเลยให้การปฏิเสธจึงนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 27 ตุลาคม 2559

5)เนื่องจากจำเลยมีอาการเจ็บป่วยและมีหน้าที่ต้องไปเรียนต่อ จึงขอยื่นประกันตัวโดยใช้วงเงิน 10,000 บาท