posttoday

กกต.เผยพบเหตุฉีกบัตรออกเสียง1รายที่บางนา

07 สิงหาคม 2559

กกต.เผยพบฉีกบัตรออกเสียงประชามติ 1 รายย่านบางนา ยันแก้ไขระบบรายงานผลแล้ว มั่นใจเหตุป่วน 3 จังหวัดใต้ไม่กระทบประชามติ

กกต.เผยพบฉีกบัตรออกเสียงประชามติ 1 รายย่านบางนา ยันแก้ไขระบบรายงานผลแล้ว มั่นใจเหตุป่วน 3 จังหวัดใต้ไม่กระทบประชามติ

นายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง รักษาการณ์เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สามารถเปิดหน่วยออกเสียงได้ครบ 94,463 หน่วยทั่วประเทศ โดยไม่มีเหตุผิดปกติ นอกจากนี้ได้รับรายงานว่าพบการฉีกบัตร 1 แห่ง ณ หน่วยลงคะแนนที่ 101 โรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ แขวงบางนา เขตบางนา เป็นผู้หญิงอายุ 54 ปี

อย่างไรก็ตาม ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัวไปสอบสวนถึงสาเหตุการกระทำดังกล่าว ซึ่งการฉีกบัตรถือว่าเป็นความผิดตามมาตรา 59 พ.ร.บ.ว่าด้วยการอกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 โดยมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท ผู้ใดกระทำการฉีกบัตรหากเป็นเจ้าพนักงาน หรือผู้มีหน้าที่เกี่ยวกับการออกเสียง มีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท ทั้งนี้ หากพนักงานสอบสวนพบว่าไม่มีเจตนาในการฉีกบัตร ก็อาจมีคำสั่งไม่ฟ้อง

ส่วนระบบการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการหรือแอพพลิเคชั่น Rapid Report กกต.ได้มีการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว และสามารถรายงานผลการรับมอบอุปกรณ์กลับมาได้ 82.46% หรือ 77,335 หน่วย ขณะเดียวกันมีการเตรียมแผนสำรองติดตามผลคู่ขนาน เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ แฟกซ์ เป็นต้น  เพื่อให้มีการรายงานผลได้ 95% 

นายบุณยเกียรติ กล่าวด้วยว่า เกิดเหตุการณ์ไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ยืนยันไม่มีผลกระทบต่อการลงประชามติ แต่อาจมีผลต่อสัญญาณการรายงานผลที่จะส่งเข้ามาส่วนกลาง โดยยืนยันว่าพื้นที่ภาคใต้เปิดหน่วยให้ลงคะแนนเสียงประชามติได้ครบถ้วนแล้ว