posttoday

"สมชัย"สาธิตโยนหีบบัตรใหม่ก่อนเหวอทำแตกกลางวงสื่อ(คลิป)

02 สิงหาคม 2559

กกต."สมชัย"เหวอโชว์โยนหีบบัตรลงคะแนนประชามติใหม่ เพื่อสาธิตความทนแต่ดันแตกกลางวงสื่อ พร้อมเชิญประชาชนร่วมสังเกตุการณ์ผลนับคะแนนแบบใกล้ชิด

กกต."สมชัย"เหวอโชว์โยนหีบบัตรลงคะแนนประชามติใหม่ เพื่อสาธิตความทนแต่ดันแตกกลางวงสื่อ พร้อมเชิญประชาชนร่วมสังเกตุการณ์ผลนับคะแนนแบบใกล้ชิด

วันที่  2 ส.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง แถลงข่าวเชิญชวนประชาชนร่วมสังเกตการณ์การออกเสียงประชามติ ตั้งแต่เริ่มการลงคะแนน เวลา 08.00 น. ถึงช่วงปิดหีบเวลา 16.00 น. ขณะเดียวกันประชาชนสามารถทักท้วงได้หากมีอะไรผิดปกติ อาทิ ตั้งบอร์ดนับคะแนนไกลเกินไป อ่านคะแนนเสียงเบา การนับเร็วไป หรือการวินิจฉัยว่าเป็นบัตรดี บัตรเสีย เป็นต้น

ทั้งนี้ เมื่อผลการนับคะแนนลงประชามติสิ้นสุดแล้ว ให้ประชาชนถ่ายรูปผลคะแนนและโพสต์ลงเฟซบุ๊กพร้อมติดแฮชแทก (#ผลประชามติ) เพื่อให้ทุกคนเข้าไปดูได้ จะช่วยให้การออกเสียงประชามติเป็นไปอย่างสุจริต และเที่ยงธรรม และเมื่อ กกต.ประกาศผลอย่างเป็นทางการก็สามารถเอาภาพมายืนยันได้

อย่างไรก็ตาม ขอเชิญชวนประชาชนและกรรมการประจำหน่วย (กปน.) กว่า 1 ล้านคน ติดตามรายการทางช่อง NBT ในวันที่ 4 ส.ค. เวลา 20.30 น.-21.30น. ซึ่ง กกต.จะสาธิตวิธีการลงคะแนน การนับคะแนน การวินิจฉัยบัตรดี ดีบางส่วน และบัตรเสียเป็นอย่างไร โดยการสาธิตจะใช้บัตรคล้ายของจริง และใช้คำถามเป็นเรื่องสมมุติไม่เกี่ยวร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งการสาธิตดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และกปน.

นอกจากนี้ กกต.ได้ผลิตหีบบัตรลงคะแนนรูปแบบใหม่ เป็นพลาสติกใส โดยได้ผลิต จำนวน 50,000 ใบ ซึ่งผลิตมาใช้เพียงครึ่งหนึ่งจาก 100,000 หน่วย เนื่องจากผลิตไม่ทัน ซึ่งหีบบัตรรุ่นใหม่มีอายุการใช้งาน 10 ปี รับน้ำหนักได้ 100 กิโลกรัม และทนความร้อนได้ 56 องศาเซลเซียส โดยมีราคาต้นทุนใบละ 244 บาท ต่ำกว่าราคากลาง 6 บาท คือ 250 บาท

นายสมชัย กล่าวต่อว่า สาเหตุที่เปลี่ยนใหม่ เพราะหีบบัตรเดิมเป็นกล่องกระดาษเคลือบด้วยพีวีซี ซึ่งมีต้นทุนใบละ 180 บาท สามารถใช้งานได้เพียงประมาณ 1-2 ครั้ง ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ เพราะฉะนั้น หีบบัตรที่จัดทำขึ้นใหม่จึงมีความคุ้มค่ามากกว่า และยืนยันว่าหีบบัตรใหม่นี้มีความทนทานทนกับแรงกระแทกทุกสภาวะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากแถลงข่าวเสร็จนายสมชัย ได้สาธิตการโยนหีบบัตรลงคะแนนใหม่ให้สื่อมวลชนได้เห็นถึงความทนทาน แข็งแรง ทว่า เมื่อโยนไปประมาณ 3-4 ครั้ง หีบบัตรดังกล่าวได้แตก โดยนายสมชัยมีสีหน้าตกใจ และได้บอกว่า “ผมทุ่มแรงไปหน่อย และเอาปากหีบลงก็เลยแตก แต่ถ้าใช้งานจริง คงไม่มีการเอาหีบบัตรไปโยนรุนแรงในลักษณะนี้” จากนั้น นายสมชัยจึงสาธิตโยนใหม่อีก 10 ครั้ง ก่อนเชิญให้สื่อที่เข้าร่วมรับฟังแถลงข่าวได้ทดสอบความแข็งแรง ด้วยการให้ขึ้นไปยืนบนหีบบัตร

\"สมชัย\"สาธิตโยนหีบบัตรใหม่ก่อนเหวอทำแตกกลางวงสื่อ(คลิป)