posttoday

ปชป.อัดเวทีดีเบตเอียงฝ่าย "รับ"

31 กรกฎาคม 2559

นิพิฏฐ์แฉนักการเมืองถูก กกต.บล็อกห้ามขึ้นเวทีถกรัฐธรรมนูญ ชาวแพร่โวยถูกห้ามเข้ารับฟัง เหตุต้องได้รับเชิญเท่านั้น

นิพิฏฐ์แฉนักการเมืองถูก กกต.บล็อกห้ามขึ้นเวทีถกรัฐธรรมนูญ ชาวแพร่โวยถูกห้ามเข้ารับฟัง เหตุต้องได้รับเชิญเท่านั้น

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับท่าทีของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่ละจังหวัด ซึ่งตัดรายชื่อนักการเมืองไม่ให้ขึ้นเวทีดีเบตร่างรัฐธรรมนูญ โดยการปิดกั้นการแสดงความเห็นต่างนั้น จะส่งผลกระทบต่อความชอบธรรมต่อร่างรัฐธรรมนูญแน่นอน

ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ท่าทีดังกล่าวตอกย้ำว่าการทำประชามติครั้งนี้ ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ เนื่องจากไม่เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายแสดงความเห็นอย่างเท่าเทียม และยิ่งสะท้อนให้เห็นว่าฝ่ายรับเอาเปรียบฝ่ายไม่รับ เพราะฝ่ายรับมีการส่งครูลงพื้นที่ชี้แจงข้อดีรัฐธรรมนูญกว้างขวาง ขณะที่ฝ่ายไม่รับกลับไม่ให้แสดงออก

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เวทีแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญทั่วประเทศ เริ่มจัดขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 29 ก.ค. และจะจบในวันที่ 4 ส.ค. โดยยืนยันว่าไม่เคยปิดกั้นการแสดงความเห็น อย่างไรก็ตามได้เน้นย้ำให้แต่ละเวทีประสานทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เพื่อดูแลความเรียบร้อย

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 ส.ค. จะจัดเวที 9 จังหวัด วันที่ 2 ส.ค. 31 จังหวัด วันที่ 3 ส.ค. 24 จังหวัด วันที่ 4 ส.ค. 6 จังหวัด ส่วนที่ จ.น่าน และ จ.สตูล อยู่ระหว่างดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานการร้องเรียนใน จ.แพร่ ซึ่งจะจัดเวทีในวันที่ 2 ส.ค.นี้ว่าเจ้าหน้าที่ที่ดูแลได้สั่งห้ามไม่ให้ประชาชนเข้าร่วมรับฟัง โดยระบุว่าผู้ที่เข้าร่วมได้จะต้องได้รับเชิญเท่านั้น