posttoday

ทหารคุมตัว"ทัศนีย์"ขณะรอพบ ผบ.ตร.

27 กรกฎาคม 2559

ทหาร เข้าควบคุมตัว "ทัศนีย์"อดีต ส.ส.เชียงใหม่เพื่อไทย ที่สตช. ขณะรอพบ ผบ.ตร.เพื่อแสดงตัวชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีถูกกล่าวหาเผยแพร่จดหมายบิดเบือนร่างรธน.

ทหาร เข้าควบคุมตัว "ทัศนีย์"อดีต ส.ส.เชียงใหม่เพื่อไทย ที่สตช. ขณะรอพบ ผบ.ตร.เพื่อแสดงตัวชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีถูกกล่าวหาเผยแพร่จดหมายบิดเบือนร่างรธน.

วันที่ 27 ก.ค. พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เข้าควบคุมตัว น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และอดีต ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ขณะเข้าแสดงความบริสุทธิ์ใจ กรณีการเผยแพร่จดหมายบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พ.อ.บุรินทร์ ระบุว่า เป็นการเข้าควบคุมตัวตามคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 116 ซึ่งจะมีการควบคุมตัวและสอบปากคำ ที่มณฑลทหารบกที่ 11 ต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ น.ส.ทัศนีย์ กล่าวว่า ต้องการเข้าร้องขอความเป็นธรรมกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลังทหารและตำรวจ เข้าคุมตัวน้องสาวของตัวเองจากบ้านพักในจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ (26 ก.ค. 59) โดยเชื่อว่า ตนเองเป็นเป้าหมาย แต่ยืนยันว่า จดหมายที่มีการเผยแพร่ผ่านทางโซเชียลมีเดีย เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ โดยสุจริต ไม่ได้มีการบิดเบือนเนื้อหา และเชื่อว่า ไม่ผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 เพราะไม่ได้มีการชี้นำให้ออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงต้องการมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยไม่ต้องให้ฝ่ายความมั่นคงออกหมายเรียกหรือออกหมายจับ และขอให้ปล่อยตัวน้องสาวของตนเองที่ถูกควบคุมตัวไปก่อน เนื่องจาก ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

ด้าน นายจำนงค์ ไชยมงคล ทนายความ กล่าวว่า จากนี้ จะต้องพิจารณาว่า จดหมายที่ฝ่ายความมั่นคง หยิบยกขึ้นมากล่าวหาเป็นฉบับใด แต่ยืนยันว่า นางสาวทัศนีย์ ต้องการแสดงความคิดเห็นด้วยความบริสุทธิ์เท่านั้น โดยวันที่ 29 กรกฎาคมนี้  จะทำหนังสือขอเข้าเยี่ยมน.ส.ทัศนีย์ต่อไป