posttoday

"วิษณุ"ชี้พักงาน"บุญเลิศ"เหตุกระทบประชามติ

27 กรกฎาคม 2559

รองนายกฯวิษณุ ระบุ เหตุพักงาน “บุญเลิศ” เพราะกระทบประชามติ เชื่อ จุดยืน “อภิสิทธิ์” มีผลต่อการตัดสินใจของแฟนคลับ

รองนายกฯวิษณุ ระบุ เหตุพักงาน “บุญเลิศ” เพราะกระทบประชามติ เชื่อ จุดยืน “อภิสิทธิ์” มีผลต่อการตัดสินใจของแฟนคลับ

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 27 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะต้องไปเร็วขึ้นว่า คงมีคนไปพูดกับนายมีชัยว่าอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. อยู่ต่อจึงจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายมีชัยชี้แจงกลับไปว่าให้ระวังหากถ้าคิดเช่นนั้นถือเป็นการเข้าใจผิด เพราะถ้าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญผลอาจจะไม่เป็นเช่นนั้น คสช.อาจไปเร็วก็ได้ เป็นการตอบคำถามเท่านั้น ส่วนความพร้อมสำหรับการทำประชามตินั้นมองว่าขณะนี้มีความพร้อมมากขึ้นแม้จะช้าไปนิด ตนเคยบ่นว่ายังไม่ได้ส่งรายชื่อผู้มีสิทธิ์มาที่บ้าน วันรุ่งขึ้นก็ได้ จากนี้ประชาชนจะค่อยๆ ทยอยได้รับกัน

รองนายกฯ กล่าวว่า ส่วนที่องค์กรระหว่างประเทศเรียกร้องให้มีการแสดงความคิดเห็นมากขึ้นนั้น เขาพูดเช่นนั้นมานานแล้ว ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงแล้วว่าพยายามทำอย่างดีที่สุด ส่วนที่ต้องไประงับเป็นส่วนที่เข้าขั้นผิดกฎหมาย ที่ไม่ผิดกฎหมายไม่มีใครไปปิดกั้น มีเพียงบุคคลไม่กี่คนที่พยายามทำในสิ่งที่เขาห้าม อะไรที่สีเทาถ้าไม่ไปทำจะได้ไม่บานปลาย อยากให้ทุกคนช่วยกันพึงระวังแล้วไปลงประชามติ จะลงอย่างไรถือเป็นสิทธิ์ของเขา ส่วนในสื่อมีการแสดงความคิดเห็นของฝ่ายต่างๆ มาโดยตลอด ไม่มีใครว่าอะไร จากการดูรายทีวีในหลายการที่มีการโต้ตอบเรื่องร่างรัฐธรรมนูญต่างมีคุณภาพ ควรจะทำมานานแล้ว

เมื่อถามถึงคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ของนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกอบจ.เชียงใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด รู้แต่ว่ามีการรายงานเข้ามายังคสช. เพื่อไม่ให้มีปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่ แล้วเหตุที่ต้องพักไว้ก่อนเพราะเรื่องนี้เกี่ยวเนื่องกับการลงประชามติ อย่างตำแหน่งอื่นเช่น ผู้ว่าฯกทม.ที่สามารถใช้เวลาตรวจสอบได้เนื่องจากไม่ไปกระทบอะไรในขณะนี้ กรณีนายบุญเลิศยังต้องตรวจสอบอีกว่ามีความเชื่อมโยงไปถึงไหนอีก ทั้งหมดเป็นประโยชน์ของการตรวจสอบ ยังไม่ใช่การลงโทษอะไร ทั้งนี้ ปัจจุบันนายบุญเลิศครบวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว อยู่ระหว่างกรรักษาการตามคำสั่งคสช.

เมื่อถามถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงจุดยืนต่อร่างรัฐธรรมนูญ จะส่งผลต่อการทำประชามติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงมีบ้างสำหรับคนที่เป็นแฟนคลับ เป็นธรรมดา เพราะหลายคนอาจไม่ได้อ่านเนื้อหาหรืออ่านแล้วไม่เข้าใจเขาก็จะไปดูผู้นำแต่ละคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็น ถ้าจะบอกว่าไม่มีผลเสียเลยคงไม่ได้ แต่จะมากหรือน้อยอยู่ที่แฟนคลับ