posttoday

รัฐโต้ยูเอ็นย้ำให้เสรีภาพเต็มที่แต่ต้องไม่สร้างขัดแย้ง

26 กรกฎาคม 2559

รองโฆษกรัฐบาลโต้ผู้แทนพิเศษยูเอ็น ไทยบังคับใช้กฎหมายเพื่อรักษาความสงบ แจงให้เสรีภาพสื่อ-ประชาชนเต็มที่หากไม่จุดชนวนขัดแย้งหรือบิดเบือน

รองโฆษกรัฐบาลโต้ผู้แทนพิเศษยูเอ็น ไทยบังคับใช้กฎหมายเพื่อรักษาความสงบ แจงให้เสรีภาพสื่อ-ประชาชนเต็มที่หากไม่จุดชนวนขัดแย้งหรือบิดเบือน

พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติฯ ได้ออกแถลงการณ์ประณามการจับกุมและตั้งข้อหาประชาชนภายใต้คำสั่ง คสช.และ พ.ร.บ.ประชามติ ว่า รัฐบาลเข้าใจถึงความหวังดีของผู้แทนองค์กรต่างประเทศที่พยายามทำหน้าที่ของตนเองเพื่อให้สังคมรับรู้ถึงผลงานที่ได้ทำ แต่อย่างไรเสีย รัฐบาลก็ยืนยันมาโดยตลอดถึงเหตุผลของการจับกุมและดำเนินคดีว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน จึงจำเป็นต้องมีกฎกติกาที่แตกต่างจากช่วงปกติ เพื่อบังคับใช้กฎหมาย และรักษาความสงบเรียบร้อย ให้บ้านเมืองเดินหน้าไปตามขั้นตอนต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่น ซึ่งเชื่อว่าหลายประเทศมีความเข้าใจดีถึงข้อเท็จจริงนี้

"หากท่านมีความกังวลตามที่ระบุในแถลงการณ์ รัฐบาลก็รู้สึกกังวลใจเช่นเดียวกันในเรื่องความเหมาะสมของการแสดงความเห็นส่วนบุคคลที่อาจก้าวล่วงกฎหมายไทย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยินดีรับฟังหากข้อเสนอแนะเหล่านั้นเป็นประโยชน์"พลตรี วีรชน กล่าว

ขณะเดียวกัน รัฐบาลยังเคารพกฎกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองอยู่เสมอ สื่อมวลชนไทยยังมีเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างเต็มที่ ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้จากข้อความและการแสดงความเห็นที่ปรากฏให้เห็นรายวัน ขณะที่สื่อมวลชนบางกลุ่มจงใจนำเสนอข้อมูลบิดเบือน ละเมิดกฎหมาย และพยายามจุดชนวนสร้างความแตกแยก ซึ่งเชื่อว่าไม่มีรัฐบาลใดในโลกยอมรับได้

นอกจากนี้ การเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ถกเถียงกันเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติก็เป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่เคยปิดกั้น และสนับสนุนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่น กกต. จัดเวทีอภิปรายรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง

พลตรี วีรชน กล่าวอีกว่า การตัดสินใจจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้นเป็นสิทธิส่วนบุคคลของประชาชน ไม่ควรมีผู้ใดไปชี้นำหรือบังคับกะเกณฑ์ แต่ควรแสดงความเห็นหรือถกเถียงกันด้วยหลักการ ที่ไม่สร้างความขัดแย้ง จึงอยากเรียกร้องไปยังผู้แทนองค์กรต่างประเทศให้ทำความเข้าใจข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ พร้อมทั้งเคารพการตัดสินใจของรัฐบาลซึ่งอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย เหตุผล และความเป็นธรรม และไม่ต้องการให้ประเทศไทยตกเป็นเหยื่อของการวิพากษ์วิจารณ์ที่ปราศจากความถูกต้องเช่นนี้อีก