posttoday

“สุวพันธุ์” ปัดตอบปมดีเอสไอ-สมเด็จช่วง

22 กรกฎาคม 2559

“สุวพันธุ์” ปิดปาก ตอบ ปมดีเอสไอ แจ้งข้อกล่าวหา “สมเด็จช่วง” ขณะที่เรื่อง ยันตระ-เณรคำ รอดูการรายงานก่อน

“สุวพันธุ์”  ปิดปาก ตอบ ปมดีเอสไอ แจ้งข้อกล่าวหา “สมเด็จช่วง” ขณะที่เรื่อง ยันตระ-เณรคำ รอดูการรายงานก่อน
 
เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานกำกับดูแลสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แจ้งข้อข่าวหาสมเด็จพระมหาราชมังคลาจารย์ (สมเด็จช่วง) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เลี่ยงภาษีกรณีครอบครองรถหรูว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียด จึงไม่สามารถพูดได้ จึงต้องขอดูรายละเอียดก่อน
 
เมื่อถามว่าย้ำว่า การถูกแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวจะนำไปประกอบการพิจารณาก่อนเสนอชื่อแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ต่อนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า “ผมขอเรียนว่าขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดอะไรทั้งหมด จึงไม่สามารถตอบอะไรได้สมบูรณ์ ต้องเห็นรายละเอียดก่อนแล้วจะมีคำตอบให้” ถามย้ำว่า การที่บุคคลถูกแจ้งข้อกล่าวจะต้องสิ้นสุดความเป็นพระภิกษุหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า
 
“ผมไม่ได้จบกฎหมายก็ไม่รู้จะตอบยังไง แล้วพระธัมชชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ขาดจากความเป็นพระไหม ไม่รู้จะถามทำไม ก็ถามอย่างนี้นายกฯถึงโกรธ”
 
นายสุวพันธุ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายวินัย ละอองสุวรรณ หรืออดีตพระยันตระ มีภาพว่าได้เดินทางกลับมาอาศัยอยู่ในประเทศไทยนั้น ตนขอดูรายละเอียดก่อนว่าอดีตพระยันตระยังเป็นพระสงฆ์อยู่หรือไม่ คงต้องรอให้พศ.รายงานข้อเท็จจริงเข้ามาก่อน ต้องรู้สถานะปัจจุบันของพระยันตระ และก่อนหน้านี้ได้หลบหนีไปอยู่ที่ไหนมา ส่วนกระแสข่าวทางการสหรัฐอเมริกาได้ควบคุมตัวนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ นั้น ตนยังไม่รู้รายละเอียดเช่นกัน