posttoday

ดันกม.ซื้อเสียงติดคุก10ปี

20 กรกฎาคม 2559

สปท.เตรียมเสนอ กฎหมายปราบซื้อเสียง วางโทษจำคุก 10 ปี ยุบพรรคได้เฉพาะการล้มล้างการปกครองเท่านั้น

สปท.เตรียมเสนอ กฎหมายปราบซื้อเสียง วางโทษจำคุก 10 ปี ยุบพรรคได้เฉพาะการล้มล้างการปกครองเท่านั้น

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยว่า คณะ กมธ.เตรียมกำหนดประเด็นสำคัญเพื่อบรรจุในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่ต้องดำเนินการหากร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติจำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย 1.การเลือกตั้ง สส. 2.การได้มาซึ่ง สว. 3.พรรคการเมือง และ 4.คณะกรรมการการเลือกตั้ง

นายเสรี กล่าวว่า เจตนารมณ์ของกฎหมายเหล่านี้ต้องการสร้างความโปร่งใสให้เกิดขึ้น ป้องกันไม่ให้นายทุนมาควบคุมพรรคการเมือง และลดการซื้อสิทธิขายเสียง โดยจะมีการกำหนดบทลงโทษที่สูงขึ้น เช่น ระวางโทษจำคุก 10 ปีสำหรับผู้ซื้อเสียง และถ้าเป็นกรณีที่่มีกลุ่มนายทุนเข้ามาครอบงำพรรคการเมืองจะต้องโทษจำคุก 10 ปี และปรับ 20 ล้านบาท นอกจากนี้ จะเสนอให้มีการกำหนดรางวัลนำจับแก่ผู้ที่สามารถชี้เบาะแสให้กับผู้ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเป็นเงิน 1 แสนบาท

“การเสนอให้กำหนดบทลงโทษไว้สูงเช่นนี้ เพื่อเป็นการป้องปรามให้ผู้กระทำความผิดไม่กล้าทำผิดกฎหมาย และสร้างระบบการตรวจสอบการเลือกตั้งโดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งผู้กระทำความผิดจะได้เกรงกลัว” นายเสรี กล่าว

ประธาน กมธ.กล่าวว่า ส่วนบทลงโทษว่าด้วยการยุบพรรคการเมืองและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งยังคงมีอยู่ตามเดิม แต่จะเป็นเฉพาะกรณีที่พรรคการเมืองมีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

“จะไม่มียุบพรรคการเมืองที่มาจากการกระทำความผิดของกรรมการบริหารพรรคเพียงคนเดียว เพราะพรรคการเมืองถือเป็นสถาบันสำคัญทางการเมือง แต่จะกำหนดบทลงโทษเฉพาะกรรมการบริหารพรรคที่กระทำความผิดเฉพาะบุคคลเท่านั้น” นายเสรี กล่าว &O5532;