posttoday

ทักษิณโชว์คลิปวิพากษ์เศรษฐกิจจีน-เศรษฐกิจโลก

17 กรกฎาคม 2559

ทักษิณโพสต์คลิปโชว์คลิปวิพากษ์เศรษฐกิจจีน-เศรษฐกิจโลก ชี้ความสามารถในการผลิตจีนสูง แนะเป็นช่องทางหาของถูกไปขายต่อ

ทักษิณโพสต์คลิปโชว์คลิปวิพากษ์เศรษฐกิจจีน-เศรษฐกิจโลก ชี้ความสามารถในการผลิตจีนสูง แนะเป็นช่องทางหาของถูกไปขายต่อ

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์คลิปวิดีโอผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Thaksin Shinawatra" พร้อมระบุข้อความประกอบว่า "เพิ่งกลับจากที่เมืองจีน ก็เลยอยากจะมาเล่าเรื่องเศรษฐกิจจีนให้พี่น้องฟังสักเล็กน้อย"

ทั้งนี้ตอนต้นคลิปได้ปรากฎข้อความว่า "จีนเติบโตมโหฬารภายใน 15 ปี แล้ววันนั้นสิ่งที่ ผมจำได้แม่นก็คือ รายได้ต่อหัวต่อคนของจีนต่ำกว่าของไทย แล้ววันนี้ ปรากฏว่ารายได้จีนต่อหัวแซงไทย"

นายทักษิณกล่าวตอนหนึ่งภายในคลิปว่า วันนี้เศรษฐกิจจีนเริ่มชะลอตัว เท่าที่ดูปีนี้จีนน่าจะโตไม่ถึง 6% ที่สำคัญเศรษฐกิจโลกแย่แทบทุกที่ ซึ่งประเทศต่างๆเหล่านี้เป็นผู้ซื้อของจีน เมื่อประเทศเหล่านี้ไม่ฟื้นเท่าที่ควรก็ไม่บริโภคของจีน แต่จีนเป็นผู้บริโภคน้ำมัน, เหล็กมากที่สุด แต่วันนี้บริโภคลดลง ก็ทำให้ประเทศผู้ผลิตสินค้าที่จีนบริโภคชะลอตัวไปด้วย

"วันนี้ความสามารถในการผลิตของจีนยังสูง น่าจะเป็นช่องทางที่น่าไปดูว่ามีอะไรถูกๆแล้วไปต่อรอง เพื่อนำไปขายให้ประเทศอื่นต่อ เท่าที่ดู จีนมีระบบบริหารที่วางโครงข่ายได้ดี แก้ปัญหาได้รวดเร็ว เชื่อว่าจีนยังคงแข็งแรงอยู่ แต่ไม่เติบโตเร็วเหมือนในอดีตเพราะในอดีตมีฐานที่เล็กกว่านี้"นายทักษิณกล่าว