posttoday

ศาลให้ประกัน 4 นศ.ประชาธิปไตยใหม่-นักข่าวประชาไท

11 กรกฎาคม 2559

ศาลจังหวัดราชบุรีให้ประกัน 4 นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่-ผู้สื่อข่าวประชาไท หลังถูกส่งฝากขังฐานผิดกฎหมายประชามติ

ศาลจังหวัดราชบุรีให้ประกัน 4 นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่-ผู้สื่อข่าวประชาไท หลังถูกส่งฝากขังฐานผิดกฎหมายประชามติ

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ได้นำตัว นายปกรณ์ อารีกุล อายุ 27 ปี นายอนันต์ โลเกตุ อายุ 25 ปี นายอนุชา รุ่งมรกต อายุ 25 ปี นายภาณุวัฒน์ ทรงสวัสดิ์ชัย อายุ 23 ปี นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และนายทวีศักดิ์ เกิดโภคา  อายุ 25  ปี ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ประชาไท ไปยื่นฝากขังที่ศาลจ.ราชบุรี  หลังเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าได้ทำผิดกฎหมายตาม  พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญนั้น

ศาล จ.ราชบุรีได้อนุญาตให้ฝากขังตามคำร้องของพนักงานสอบสวน  แต่ให้มีการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมดได้ โดยน.ส.ภาวิณี  ชุมศรี  ทนายความของผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้ง 5 คน ได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวเป็นเงินสดคนละ 1.4  แสนบาท โดยทั้งหมดได้ถูกปล่ยตัวเมื่อเวลา 17.20 น. ท่ามกลางมวลชนที่มารอให้กำลังใจและมอบกับดอกกุหลาบให้

นายปกรณ์ กล่าวว่า ถึงขณะนี้ก็ยังไม่เข้าใจว่าทำอะไรผิด จนต้องมาถูกดำเนินคดีที่ศาล ซึ่งความตั้งใจคือต้องการแค่มาให้กำลังใจกลุ่มของชาวบ้านอ.บ้านโป่ง  ที่ถูกออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาเพราะชุมนุมเกิน 5 คน  ถึงแม้ว่าบนรถจะเอกสาร  ซึ่งก็เป็นเอกสารที่เราเชื่อว่าเป็นเอกสารที่สามารถรณรงค์ได้ในประเด็นของการลงประชามติของร่างรัฐธรรมนูญ  และเราไม่ได้นำเอกสารเหล่านั้นมาแจก  แต่อาจจะมีการยกขึ้นมาจากท้ายรถ แต่ไม่ได้มีลักษณะของการแจก   และหลังจากนี้ก็จะเดินหน้าต่อไป 

"วันนี้แค่มีเอกสารไว้ในรถและไม่ได้แจกยังเกือบจะต้องนอนคุก ซึ่งคงจะต้องกลับไปปรึกษากันก่อนว่าจะจัดต่อไปอย่างไร  และจะต้องถามไปทางกกต. และกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะต้องตอบให้ชัดว่า เอกสารของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ทั้ง ความเห็นแย้ง แผ่นพับ และสติกเกอร์นั้นมีความผิดหรือไม่"นายปกรณ์กล่าว