posttoday

กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ลุยจัดเวทีค้านร่างรธน.

10 กรกฎาคม 2559

กลุ่มนักศึกษาค้านร่าง รธน.ไม่หยุดจัดกิจกรรม เตรียมจัดเวทีต่อเนื่องก่อนถึงวันลงประชามติ ขณะที่คสช.จี้กกต. เร่งสอบเส้นทางการเงิน

กลุ่มนักศึกษาค้านร่าง รธน.ไม่หยุดจัดกิจกรรม เตรียมจัดเวทีต่อเนื่องก่อนถึงวันลงประชามติ ขณะที่คสช.จี้กกต. เร่งสอบเส้นทางการเงิน

นายปกรณ์ อารีกุล แกนนำขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เปิดเผยว่า ข้อกล่าวหาเรื่องมีนายทุนอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญของกลุ่มมีมาตลอด แต่ก็ยังไม่พบว่ามีนักการเมืองหรือใครอยู่เบื้องหลัง ทั้งนี้ เอกสารที่นำมาแจกพิมพ์มี 1 หมื่นเล่มแจกจ่ายให้เพื่อนตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ต้นทุนไม่เกินเล่มละ 3 บาท เป็นเงิน 3 หมื่นบาท รวมกับค่าจัดทำแผ่นพับ รวมแล้วไม่เกิน 5 หมื่นบาท แหล่งทุนก็มาจากการจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตที่ได้ 1.7 แสนบาท รวมถึงเปิดบัญชีและตั้งกล่องรับบริจาค

นายปกรณ์ กล่าวว่า จากนี้ทางกลุ่มจะจัดกิจกรรมทุกสัปดาห์จนถึงก่อนการลงประชามติ โดยวันที่ 17 ก.ค.จะจัดเวทีภายใต้หัวข้อ “ถ้าโหวตโนชนะ ประชาธิปไตยใหม่จะเสนออะไร” จากนั้นวันที่ 24 ก.ค. จะมีเวทีที่จัดโดยเครือข่ายอาจารย์ที่นำโดยนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ ภายใต้หัวข้อ “อนาคตประเทศไทยหลังวันที่ 7 ส.ค.” และวันที่ 31 ก.ค. จะเป็นการรวมพลแสดงออกว่าเห็นด้วยกับกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ในเรื่องรัฐธรรมนูญ รวมทั้งจะเดินสายพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ

พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ส่วนงานรักษาความสงบ สำนักงานเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ต้องตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ที่จัดพิมพ์เอกสารความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญ ว่าจัดพิมพ์ที่ไหน เนื้อหาในเอกสารผิดจริงหรือไม่ ใครเป็นผู้สนับสนุน หากการตรวจสอบพบว่าผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ

สำหรับการเคลื่อนไหวของนักศึกษาที่เริ่มขยายเครือข่ายไปยังมหาวิทยาลัยอื่นนั้น คสช.เชื่อว่าประชาชนคงไม่คล้อยตามความคิดนักศึกษากลุ่มนี้