posttoday

กกต.ไม่แจกรธน.ทุกบ้าน

08 กรกฎาคม 2559

กกต.ย้ำรัฐธรรมนูญชั่วคราวไม่ได้กำหนดให้ส่งร่างฯ ทุกครัวเรือนพร้อมคุย กรธ.หาทางชี้แจงคนที่ยังไม่รู้เนื้อหา

กกต.ย้ำรัฐธรรมนูญชั่วคราวไม่ได้กำหนดให้ส่งร่างฯ ทุกครัวเรือนพร้อมคุย กรธ.หาทางชี้แจงคนที่ยังไม่รู้เนื้อหา

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.จะไม่จัดส่งร่างรัฐธรรมนูญและสรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญให้กับทุกครัวเรือนเพราะตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวกำหนดให้ กกต.จัดพิมพ์และเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญเป็นการทั่วไป ไม่ได้กำหนดให้ กกต.ต้องส่งเอกสารดังกล่าวให้กับทุกครัวเรือน

ทั้งนี้ มีเพียงจุลสารการออกเสียงประชามติเท่านั้น ที่ กกต.จะส่งให้กับผู้มีสิทธิออกเสียงทุกครัวเรือน ดังนั้นที่มีเสียงวิจารณ์ว่า กกต.บกพร่องต่อหน้าที่ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะ กกต.ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งการทำประชามติครั้งนี้ ทาง กกต.ก็ได้มีการนำข้อมูลสาระสำคัญใส่ไว้ในเว็บไซต์ของ กกต.และแอพพลิเคชั่นฉลาดรู้ หากประชาชนต้องการรู้รายละเอียดก็สามารถเข้าไปดูได้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ที่ผ่านมามีเสียงออกมาบอกว่าประชาชนยังไม่เข้าใจเนื้อหาและยังไม่ได้รับร่างรัฐธรรมนูญยังเข้าใจไม่ทั่วถึง ซึ่งในช่วงเวลา 30 วันที่เหลืออยู่ก่อนวันลงคะแนน ทาง กกต.กับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ควรประชุมร่วมกันได้ เพื่อมีแนวทางทำงานร่วมกัน จะทำอย่างไรที่จะทำให้ประชาชนเข้าใจเนื้อหาสาระรัฐธรรมนูญอย่างทั่วถึง

ด้าน นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. กล่าวว่า จะหารือกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ กกต.เรื่องกรณีที่พบการบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งน่าจะมีการจัดพิมพ์เป็นจำนวนมาก และโดยกำลังของกลุ่มนักศึกษาเชื่อว่าไม่สามารถทำได้ จึงอาจมีกระบวนการทุนที่ให้การสนับสนุนอยู่