posttoday

"มาร์ค"หนุน"บิ๊กตู่"ให้นักการเมืองหารือลับๆ

02 กรกฎาคม 2559

"อภิสิทธิ์" หนุน "ประยุทธ์" ให้นักการเมืองหารือลับๆยันปชป.ไม่มีมติส่งสมาชิกหารือกลุ่มนักการเมือง ขอกกต.แจงมาตรา61 วรรค 2 กม.ประชามติให้ชัดเจน

"อภิสิทธิ์" หนุน "ประยุทธ์" ให้นักการเมืองหารือลับๆยันปชป.ไม่มีมติส่งสมาชิกหารือกลุ่มนักการเมือง  ขอกกต.แจงมาตรา61 วรรค 2 กม.ประชามติให้ชัดเจน

วันที่ 2 ก.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นด้วยกับแนวคิดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ที่อยากให้นักการเมืองไปหารือทางออกประเทศแบบส่วนตัวไม่ใช่เปิดเวทีสาธารณะ เนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องข้อกฏหมายและคำสั่ง หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และควรเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับส่วนรวมไม่ใช่เรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวหรือประเด็นทางการเมือง เพื่อป้องกันปัญหาการหวาดระแวงระหว่าง คสช.และนักการเมือง พร้อมยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีมติชัดเจนที่จะส่งสมาชิกพูดคุยหารือกับนักการเมืองที่คุญหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทยเป็นผู้ประสาน แต่หากมีการพูดคุยกันก็เป็นเรื่องส่วนตัวของนักการเมืองที่มีการหารือกันตามปกติอยู่แล้วส่วนถ้า คสช.เชิญนักการเมืองหารือเอง ยืนยันว่าไม่ขัดข้องเนื่องจากที่ผ่านมาได้ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังเรียกร้องให้ กกต.ชี้แจงแนวปฏิบัติที่ชัดเจนใน ม.61 วรรค 2 ของ พรบ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญชั่วคราว แต่เป็นเรียกที่จะเข้าใจว่าสิ่งใดทำได้หรือไม่ได้ พร้อมยกตัวอย่างเรื่องการแจกใบปลิว หรือการแสดงความเห็นรับหรือไม่รับ รวมถึงการใส่เสื้อว่าการกระทำลักษณะใดคือการปลุกระดมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย เนื่องจากขณะนี้มีการเหมารวมว่าเป็นการปลุกระดมทั้งหมด