posttoday

กรธ.คาดเดือนก.ค.กระแสโต้แย้งจากฝ่ายไม่เห็นด้วยแรงขึ้น

27 มิถุนายน 2559

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญคาดเดือนก.ค.เจอกระแสโต้แย้งจากฝ่ายไม่เห็นด้วย แต่มั่นใจไร้ปัญหารุนแรง

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญคาดเดือนก.ค.เจอกระแสโต้แย้งจากฝ่ายไม่เห็นด้วย แต่มั่นใจไร้ปัญหารุนแรง

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึง การสังเกตการณ์อบรม ครู ก ข ค ว่า อนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สรุปผลเบื้องต้นว่า ภาพรวมมีความน่าพอใจ ทั้งในส่วนของการเตรียมการและกระบวนการจัดอบรม ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณ ตัวบุคคล มีอาสาสมัครครบถ้วนตามแผนการ ครอบคลุมพื้นที่ตามเป้าหมายที่กำหนดเอาไว้ ส่วนเนื้อหาที่เราประเมินก่อนและหลังเข้าอบรม พบว่า ครู ก มีความรู้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ครู ข แม้ไม่ได้ประเมิน แต่ผู้อบรมก็เตรียมตัวมาพร้อม เช่นเดียวกับครู ค ผู้อบรมมีการใช้วิธีการ ทำให้ผู้ฟังรับทราบข้อมูลที่ซับซ้อนได้ง่ายขึ้น ข้อขัดข้องมีบ้างคือ เอกสารสรุปเนื้อหา ที่กกต.ยังพิมพ์ไม่เสร็จ

นายอุดม กล่าวว่า เรายังไม่พบอุปสรรคในการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ ยังไม่มีการทะเลาะ หรือสร้างความหวาดกลัว ยืนยันว่า กรธ. พยายามเก็บข้อมูลในระดับพื้นที่ว่า มีประเด็นใดบ้างที่ยังขัดข้อง สื่อสารได้ไม่ดี เพื่อกรธ.จะได้ลงพื้นที่ไปซ่อม ช่วยทำความเข้าใจ  นอกจากนี้ กรธ. ยังประสานงานกับสภาองค์กรชุมชน 7 แห่ง เพื่อจัดอบรม ในวันที่ 28 มิ.ย. ซึ่งแต่ละพื้นที่มีตัวแทนร่วมรับฟังประมาณ 200 - 500 คน พร้อมทั้งประสานกับภาคเอกชน เช่น หอการค้า ส่วนการเผยแพร่ตามสื่อโทรทัศน์ มีผ่านช่อง 9 ตามที่กกต.จัดไว้ให้ 3 ครั้ง  และผ่านช่อง 11 เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. - 3 ส.ค.

เมื่อถามว่า กรธ.ได้หารือถึงการออกมาประกาศรับร่างรัฐธรรมนูญ ผ่านสื่อออนไลน์ ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศหรือไม่ นายอุดม กล่าวว่า ไม่ได้คุยกันโดยตรง แต่พูดถึงปัญหาการสื่อสารในช่วงเดือน ก.ค.ว่า กรธ.น่าจะเจอกับการโต้แย้งจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย

นายอุดม กล่าวว่า เชื่อว่า จะมีประเด็นสื่อสารที่ไม่ตรงกับร่างรัฐธรรมนูญมากขึ้น แต่ไม่ได้บอกว่า มาจากคนกลุ่มไหน ก็ตั้งคำถามว่า คนที่เห็นด้วยกับเราจะมีปัญหาหรือไม่ ใครเห็นด้วยกับเราก็ขอบคุณ แต่ใครไม่เห็นด้วย ก็คงไปว่าเขาไม่ได้ อย่างไรก็ดี เรามีกฎหมายมาตรา 61 ของกฎหมายประชามติ และคำสั่งคสช. คอยดูตรงนี้อยู่” นายอุดม กล่าว

"เราไม่อยากให้เรื่องเล็กน้อยมาทำให้บรรยากาศการออกเสียประชามติเสียหาย ประเด็นที่ไม่นำไปสู่ความเข้าใจผิดอย่างมหันต์ กรธ.ก็คงไม่ดำเนินการอะไร เรามีกกต.คอยทำหน้าที่นี้อยู่ ถ้ามันมีการบิดเบือนเนื้อหามากๆ เราก็จะออกมาชี้แจง แล้วให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการต่อไป"โฆษกฯกรธ.กล่าว