posttoday

สุริยะใสยกประชามติอังกฤษเป็นอุทาหรณ์เตือนไทย

26 มิถุนายน 2559

สุริยะใส ยก "Brexit" เป็นอุทาหรณ์ประชามติ เตือนไทยกำลังเดินสู่ความขัดแย้งจมดิ่มอีกครั้ง

สุริยะใส ยก "Brexit" เป็นอุทาหรณ์ประชามติ เตือนไทยกำลังเดินสู่ความขัดแย้งจมดิ่มอีกครั้ง

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย  กล่าวว่า ผลการลงประชามติ Brexit ประเทศอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปหรือ EU นั้น เป็นอุทาหรณ์ หลายประการที่อาจสะเทือนถึงการประชามติร่างรัฐธรรมนูญของไทยเราในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 นี้

โดยเฉพาะความขัดแย้งทั้งก่อนและหลังประชามติที่มีลักษณะคล้ายกัน เพราะเดิมพันสูง ทั้งที่อังกฤษเป็นสังคมที่มีวุฒิภาวะประชาธิปไตยสูงก็ยังมีการทำร้าย ส.ส.อีกฝ่ายจนเสียชีวิต มิหนำซ้ำผลการลงประชามติก็ดูเหมือนจะไม่ได้ข้อยุติง่ายๆ เพราะอีกฝ่ายไม่ยอมรับผลและล่ารายชื่อให้ทำประชามติกันใหม่อีกรอบ

ภาพรวมหลังประชามติทำให้ประเทศอังกฤษเข้าสู่ระยะเปลี่ยนผ่านเผชิญกับความเสี่ยงหลายมิติอย่างไม่เคยมีมาก่อน ทั้งๆที่เป็นประเทศที่มีความแข็งแกร่งของระบอบประชาธิปไตยสูงกว่าใครๆ

แม้การลงประชามติหรือ Referendum จะเป็นรูปแบบประชาธิปไตยทางตรงที่ให้ประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตยได้ตัดสินใจทางการเมืองด้วยตัวเองก็ตาม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะสำเร็จได้ในทุกๆประเทศ เพราะบริบทต่างกันและยิ่งในประเทศไทยที่มีความขัดแย้งแตกแยกอย่างสลับซับซ้อนอยู่แล้ว ยิ่งเป็นเรื่องที่อ่อนไหวมาก ว่าผลประชามติจะออกมาทางใดก็น่าเป็นห่วงไม่น้อย

Brexit จึงเป็นอุทาหรณ์ให้กับกระบวนการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 7 สิงหาคมนี้หลายประการ เช่น จะไม่ทำให้ประชามติกลายเป็นสายล่อฟ้าได้อย่างไร จะทำให้กระบวนการก่อนและหลังลงประชามติไม่เป็นเงื่อนไขความขัดแย้งได้อย่างไร และผลประชามติที่ออกมาจะยอมรับกันได้ขนาดไหนและจะมีอาฟเตอร์ช็อครุนแรงหรือไม่ คสช.ต้องประเมินสถานการณ์อย่างละเอียด

"ยิ่งเข้าใกล้วันลงประชามติยิ่งเห็นภาพขั้วความขัดแย้งก่อนรัฐประหารกลับมาเด่นชัดอีกครั้ง จากนี้ไปคงทำให้คาดการณ์สถานการณ์ได้ไม่ยากว่าการเมืองไทยยังจะจมอยู่ในกับดักความขัดแย้งไปอีกนานเท่าใด"นายสุริยะใสกล่าว

ภาพ...เอเอฟพี