posttoday

รวบ"กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์"ฐานชุมนุมเกิน 5 คน

24 มิถุนายน 2559

ตำรวจรวบ"กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์"ฐานชุมนุมเกิน 5 คน หลังแจกเอกสารหน้าวัดพระศรีมหาธาตุรำลึกอนุสาวรีย์ปราบกบฏ

ตำรวจรวบ"กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์"ฐานชุมนุมเกิน 5 คน หลังแจกเอกสารหน้าวัดพระศรีมหาธาตุรำลึกอนุสาวรีย์ปราบกบฏ

วันที่ 24 มิ.ย. กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ ได้นัดทำกิจกรรม “24 มิถุนา ปัดฝุ่นประชาธิปไตย” ที่อนุสาวรีย์ปราบกบฎ (หลักสี่) โดยนัดรวมตัวกันที่วัดพระศรีมหาธาตุก่อนเดินทางไปยังอนุสาวรีย์ปราบกบฎ ทั้งนี้ ช่วงก่อนที่จะมีการจัดกิจกรรมบริเวณอนุสาวรีย์ปราบกบฏ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.บางเขต 50 นาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล 50 นาย ทั้งในและนอกเครื่องแบบประจำการอยู่ทั้งในบริเวณอนุสาวรีย์ฯ ได้ตั้งสแลนกรองแสงล้อมรอบตัวอนุสาวรีย์ไว้ และยังได้เตรียมกำลังส่วนหนึ่งไว้ภายในบริเวณวัดพระศรีมหาธาตุ

อย่างไรก็ตาม เมื่อสมาชิกกลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์พร้อมกับ น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์ แกนนำกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้เดินทางมาถึงวัดพระศรีมหาธาตุ และนำเอกสารหนังสือพิมพ์ “ก้าวข้าม” ของกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่มาเดินแจก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปเจรจาขอให้มีการยุติการทำกิจกรรมดังกล่าว หากไม่ก็จะนำตัวขึ้นรถตู้ไป แต่ทางกลุ่มก็พยายามเดินทางออกมาจากบริเวณวัดไปยังอนุสาวรีย์ฯ โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามสกัดกั้นเป็นระยะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์เดินมาถึงบริเวณหน้าสระน้ำของพุทธวิชชาลัย สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดเอกสารที่นำมาแจก ซึ่ง น.ส.ชนกนันท์ ชี้แจงว่า เอกสารที่นำมาไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรณรงค์ร่างรัฐธรรมนูญ แต่ต้องการมารำลึกถึงอนุสาวรีย์ฯ แห่งนี้ ที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาธิปไตยในสมัยนั้นได้ทำการปราบกบฏ เพราะอะไรอนุสาวรีย์ฯ แห่งนี้ถึงเล็ก ถูกลืม และถูกบดบังทัศนียภาพขนาดนี้ ต้องการมาบอกว่ามันไม่ได้ถูกลืม มาเพื่อรำลึก

ขณะที่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนำโดย พ.ต.อ.อำนาจ อินทรศวร ผู้กำกับ สน.บางเขน ได้ชี้แจงว่ามีการเจรจากับ น.ท.หญิงงามลมัย ผิวเหลือง รักษาการแทนรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แล้วว่าไม่ให้มีการจัดกิจกรรม

ด้าน พ.ต.อ.อำนาจ หาญชนะ รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สน.บางเขน ระบุว่าการทำกิจกรรมนี้ถือเป็นการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ขัดต่อประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และเป็นความผิดซึ่งหน้า ไม่ต้องมีหมายศาลหรือหมายจับ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัว น.ส.ชนกนันท์ และสมาชิกกลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ รวมทั้งหมด 7 คน ขึ้นรถตู้ตำรวจไปยัง สน.บางเขน

ภาพ @TLHR2014