posttoday

"ปู"จี้กกต.ดู "สุเทพ"โพสต์เฟซบุ๊ก หนุนรับร่างรธน.

24 มิถุนายน 2559

ยิ่งลักษณ์ ขึ้นศาลคดีจำนำข้าว ไต่สวนพยานโจทก์นัดสุดท้าย จี้กกต.ดู 'สุเทพ'โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความเห็นร่างรธน. ชี้ต้องมีความเท่าเทียม

ยิ่งลักษณ์ ขึ้นศาลคดีจำนำข้าว ไต่สวนพยานโจทก์นัดสุดท้าย จี้กกต.ดู 'สุเทพ'โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความเห็นร่างรธน. ชี้ต้องมีความเท่าเทียม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 มิ.ย. น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามที่ศาลนัดไต่สวนพยานโจทก์นัดสุดท้าย คดีที่นายตระกูล วินิจนัยภาค ขณะดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ส่งผลให้รัฐได้รับความเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่าวันนี้ครบรอบ 84 ปี ประชาธิปไตยไทย ตัวเองอยากเห็นบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ตามเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษ และอยากให้ประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า และในฐานะประชาชนขอฝากถึงผู้ที่มีอำนาจในหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำประชามติ อาทิ กกต. ขอให้กติกามีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทุกคนจะได้แสดงออกอย่างเต็มที่และผู้ที่อยู่ในอำนาจขอให้ปฏิบัติตัวเป็นกลางกับทุกคนอย่างเสมอภาคเพื่อให้สังคมยอมรับผลประชามติที่จะออกมา รวมทั้งเปิดพื้นที่ในการพูดคุยเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการให้สิทธิเสรีภาพของประชาชน

ส่วนกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. มีการเตรียมเผยแพร่ความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญทางโซเชียลมีเดียนั้น เห็นว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องวางตัวเป็นกลาง มีความเท่าเทียม หากอนุญาตฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจเกิดข้อครหาได้

นอกจากนี้ยังเป็นห่วงปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชนเนื่องจากเศรษฐกิจไม่เติบโตมากนักผู้ที่มีรายได้น้อยอาจจะเกิดปัญหาขอให้รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ต่างจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้โจทก์จะนำพยานเข้าไต่สวนจำนวน 1 ปาก คือ นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว

ส่วนบรรยากาศด้านหน้าศาลมีประชาชนมารอมอบดอกกุหลาบ เพื่อให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ จำนวนมาก