posttoday

“พิชัย” แนะ รบ.- คสช. ดูแบบอย่างประชามติเบร็กซิต

22 มิถุนายน 2559

“พิชัย” แนะ รัฐบาล- คสช. จับตา พร้อม ดูแบบอย่างประชามติเบร็กซิต เพื่อนำมาใช้ทำประชามติรัฐธรรมนูญของไทย โดยเปิดให้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างเต็มที่

“พิชัย” แนะ รัฐบาล- คสช. จับตา พร้อม ดูแบบอย่างประชามติเบร็กซิต เพื่อนำมาใช้ทำประชามติรัฐธรรมนูญของไทย โดยเปิดให้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างเต็มที่

วันที่ 22 มิ.ย. นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า ในวันที่ 23 มิ.ย. นี้ประชาคมโลกคงจับตาดูผลการลงประชามติของประเทศอังกฤษ หรือที่เรียกว่า เบร็กซิต ที่ประชาชนอังกฤษจะออกเสียงประชามติว่าจะอยู่ร่วมกับอียูต่อหรือไม่ ขณะนี้แนวโน้มที่จะอยู่ต่อเป็นไปได้มาก โดยหากอังกฤษออกจากอียูจริงก็น่าจะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจโลกทางด้านตลาดเงินตลาดทุนเนื่องจากลอนดอนเป็นศูนย์กลางการเงินและตลาดทุนสำคัญแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งจะทำให้อัตราแลกเปลี่ยนของเงินสกุลหลัก ตลาดหุ้น และราคาทองคำจะมีความผันผวนมาก สำหรับประเทศไทย เบร็กซิต อาจจะส่งผลกระทบต่อไทยโดยตรงไม่มากนัก เพราะการส่งออกของไทยไปอังกฤษมีสัดส่วนเพียง 2% แต่ผลกระทบจากเบร็กซิตอาจจะมีไปทั้งอียูได้ ซึ่งอาจจะทำให้การส่งออกไทยไปอียูลดต่ำลงอีกจากที่ลดต่ำอยู่แล้วเพราะอียูไม่เจรจาเขตการค้าเสรีกับไทย เนื่องจากรัฐบาลไม่เป็นประชาธิปไตย  และถ้าอังกฤษออกจริง ประเทศอื่นๆที่มีปัญหาทางการเงินอยู่อาจจะออกตามอังกฤษด้วย ซึ่งจะส่งผลกระทบไปทั้งโลก

จึงอยากให้รัฐบาลและแบงค์ชาติติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และอยากให้รัฐบาลและ คสช. ได้ศึกษาวิธีการทำประชามติของอังกฤษที่เป็นสากล เพื่อที่จะได้นำมาใช้กับการทำประชามติรัฐธรรมนูญของไทย โดยต้องเปิดให้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างเต็มที่ เพื่อประชาชนจะได้รับทราบถึงข้อมูลข้อดีข้อเสียในทุกด้าน ประชาชนจะได้ตัดสินใจอนาคตของตนเองได้ถูกต้อง  อย่าทำให้ประชามติเป็นเพียงแค่การฟอกขาวรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะสุดท้ายแล้วประชาชนจะเป็นผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุดและอาจยาวนานถึง 20 ปี