posttoday

"มีชัย" ยันแจงร่างรธน.ในค่ายทหารไม่ใช่ปัญหาใหญ่

13 มิถุนายน 2559

มีชัยระบุแจงร่างรัฐธรรมนูญในค่ายทหารไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ย้ำประชามติต้องเดินหน้าแม้ศาลรธน.รับคำร้อง

มีชัยระบุแจงร่างรัฐธรรมนูญในค่ายทหารไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ย้ำประชามติต้องเดินหน้าแม้ศาลรธน.รับคำร้อง

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์การไปใช้สถานที่ของทหารเพื่อชี้แจงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญว่า  เมื่อกองทัพเป็นผู้รับผิดชอบ เขาก็ต้องใช้สถานที่ของเขา ก็เห็นคนไปเข้าร่วมเยอะดี ไม่น่ามีผลอะไรกับบรรยากาศที่ว่ากัน ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่กองทัพใกล้ชิดประชาชน จะไปบอกให้เขาใช้สถานที่อื่น ก็ต้องไปหางบประมาณมาให้เขาอีก ส่วนการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ ของกลุ่มนปช.นั้น ตนคิดว่า นี่ไม่ใช่การเลือกตั้ง แล้วจะมีการโกงกันได้ยังไง

สำหรับข้อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญยุติการทำหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย มาตรา 61 วรรคสอง ของกฎหมายประชามติของนปช. นายมีชัย กล่าวว่า ไม่รู้จะเบรกไปทำไม เวลาเราลงพื้นที่รณรงค์ ก็ไม่ได้บิดเบือน ให้ข้อมูลเท็จ ใช้คำหยาบคาย เราไม่ได้ทำผิดอะไร ทำไปตามวิสัยของคนทั่วไปที่ไม่ได้มีจิตใจร้าย จึงเห็นว่าร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญพ.ศ.2559 มีมากกว่า 70 มาตรา แต่มีปัญหาอยู่มาตราเดียว และก็ไม่เกี่ยวกับกระบวนการประชามติเลย จึงเชื่อว่าอาจทำให้คนอยากล้มต้องรู้สึกผิดหวัง

เมื่อถามถึงผลสำรวจความเห็นที่ระบุว่า กว่าร้อยละ 50 คนยังไม่เข้าใจเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ นายมีชัย กล่าวว่า เพราะการอบรมยังไปไม่ถึงระดับครู ค. ซึ่งจะมีหน้าที่ลงพื้นที่ชี้แจงชาวบ้าน คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณสองสัปดาห์ โดยเชื่อว่าเมื่อไปถึงครู ค. แล้ว อีก 1 เดือน ที่เหลืออยู่จะทำให้ประชาชนรับรู้มากขึ้น แม้จะไม่ทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็จะทราบว่า ในวันที่ 7 ส.ค. จะมีการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และรัฐธรรมนูญนั้นจะเกี่ยวข้องกับเขาอย่างไรบ้าง ซึ่งกรธ.ก็จะพยายามประชาสัมพันธ์ ผ่านสิ่งพิมพ์ให้เข้าใจง่าย อ่านแปปเดียวก็จบ แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะอ่านหรือไม่ นอกจากนี้ก็จะมีการเผยแพร่ผ่านสื่อวิทยุและโทรทัศน์อีกด้วย

เมื่อถามถึงกระแสรณรงค์ให้ประชาชนลงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ นายมีชัย กล่าวว่า อย่าบิดเบือน ตนคงว่าอะไรไม่ได้ อยากให้สู้กันอย่างตรงไปตรงมา ที่อ้างว่า ห้ามรณรงค์ไม่รับ ตนก็ไม่เห็นมีใครห้ามอะไร ยังมีคนพูดผิดๆถูกๆกันอยู่