posttoday

ศาลรธน.รับตีความแล้ว

09 มิถุนายน 2559

ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องผู้ตรวจฯ ร้องขอวินิจฉัย พ.ร.บ.ประชามติแล้ว ด้าน กรธ.ยันไม่กระทบการเลือกตั้ง

ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องผู้ตรวจฯ ร้องขอวินิจฉัย พ.ร.บ.ประชามติแล้ว ด้าน กรธ.ยันไม่กระทบการเลือกตั้ง

ศาลรัฐธรรมนูญ (รธน.) มีคำสั่งรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2559 มาตรา 61 วรรคสอง เป็นบทบัญญัติที่จำกัดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนเกินความจำเป็นและกระทบกระเทือนสาระสำคัญแห่งสิทธิและเสรีภาพ มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 มาตรา 4 หรือไม่ ไว้พิจารณาแล้ว

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังได้เรียกเอกสารที่เกี่ยวข้องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในส่วนของเจตนารมณ์ ความเป็นมา และเหตุผลในการบัญญัติมาตรา 61 วรรคสอง รวมทั้งข้อมูลอื่นใด ที่เห็นว่าเกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาของศาลและให้ยื่นต่อศาลภายใน 7 วัน

นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช. หนึ่งในผู้ที่จะเข้าชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ขณะนี้ สนช.ให้ฝ่ายกฎหมายเตรียมเอกสารต่างๆ ทั้งบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณา พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติฯ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.และที่มาของ สว. คำสั่งของ กกต. คำสั่งของ คสช. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความสงบเรียบร้อย การลงประชามติ และขอยืนยันว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญชั่วคราว

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษก กรธ. กล่าวว่า ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าขัดหรือไม่ขัด ก็ไม่มีผลต่อกระบวนการจัดทำประชามติที่อาจทำให้ต้องเลื่อนระยะเวลาออกไป

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. กล่าวว่า กกต.ไม่ได้หารือเรื่องที่นักวิชาการวิจารณ์เพลงเผยแพร่เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ไปออกเสียงประชามติของ กกต. ซึ่งมีเนื้อหาบางท่อนดูหมิ่นคนภาคอีสานและภาคเหนือและเห็นว่าเนื้อหาไม่ได้เป็นการดูหมิ่นคนภาคใด และผู้แต่งเพลงก็ยืนยันแล้วไม่ได้เจตนาที่จะดูหมิ่น คิดว่าบางทีสังคมก็อ่อนไหวเกินไป