posttoday

"ณัฐวุฒิ"ย้อน"ประยุทธ์"ตั้งศูนย์ปราบโกงผิดกม.ข้อไหน

07 มิถุนายน 2559

"ณัฐวุฒิ" ย้อน"ประยุทธ์"ศูนย์ปราบโกงนปช.ผิดกม.ข้อไหน ชี้ เป็นสิทธิ์ในฐานะประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตย เหน็บ เผด็จการใช้ชัยชนะสร้างความชอบธรรม แต่ประชาชนใช้ความชอบธรรมสร้างชัยชนะ

"ณัฐวุฒิ" ย้อน"ประยุทธ์"ศูนย์ปราบโกงนปช.ผิดกม.ข้อไหน ชี้ เป็นสิทธิ์ในฐานะประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตย เหน็บ เผด็จการใช้ชัยชนะสร้างความชอบธรรม แต่ประชาชนใช้ความชอบธรรมสร้างชัยชนะ

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า สังเกตุจากท่าทีของนายกรัฐมนตรีนั้น ดูเหมือนจะไม่เข้าใจเรื่องการทำประชามติเอาเสียเลย การบอกว่าไม่รับศูนย์ปราบโกงของนปช.ให้อยู่ตามกฎหมายนั้นอยากถามว่า การตั้งศูนย์แบบนี้ผิดกฎหมายข้อไหน และกกต.ก็พูดย้ำหลายหนว่า หากพบเห็นการกระทำผิดตามพ.ร.บ.ประชามติประชาชนทุกคนมีสิทธิ์แจ้งความดำเนินคดีได้ แบบนี้จะถือว่านปช.ไม่มีสิทธิ์ตามกฎหมายได้อย่างไร ทั้งนี้ การตั้งศูนย์ปราบโกงเป็นการใช้สิทธิ์ในฐานะประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ซึ่งโดยหลักการเรามีสิทธิ์ประกาศด้วยว่าไม่ยอมรับรัฐบาลรัฐประหารให้มีอยู่ตามกฎหมาย นายกฯ ต้องเข้าใจประเด็นเหล่านี้ ไม่เช่นนั้นยิ่งใกล้วันลงคะแนนจะยิ่งเข้ารกเข้าพงไปกันใหญ่

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า สำหรับเรื่องจะเข้าไปอยู่ในหน่วยลงคะแนนนั้น เราหมายถึงเข้าไปในฐานะผู้สังเกตุการณ์ เหมือนกรณีผู้สังเกตุการณ์ในการเลือกตั้งทั่วไป เป็นข้อเสนอเพื่อความโปร่งใสให้กกต.พิจารณา เรื่องนี้เป็นอำนาจกกต. นายกฯ ไม่ควรแหลมมาใช้อำนาจ ถ้ากกต.ไม่ให้ประชาชนร่วมสังเกตุการณ์ รัฐบาลก็ไม่ควรให้คนในเครื่องแบบอะไรก็ตามที่ไม่ใช่กรรมการประจำหน่วยแหลมไปอยู่แถวนั้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่านี่เป็นความเคลื่อนไหวตามกฎหมาย เราต้องการเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการทำประชามติ ไม่มีการเผชิญหน้าหรือยกระดับการต่อสู้ เพราะเราต้องการสู้ในสนามประชามติโดยมีสังคมโลกเป็นสักขีพยาน

"จุดยืนของประชาชนกับผู้มีอำนาจหรือเผด็จการแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะเผด็จการใช้ชัยชนะสร้างความชอบธรรม แต่ประชาชนใช้ความชอบธรรมสร้างชัยชนะ ดังนั้น ชัยชนะของประชาชนต้องอยู่บนความชอบธรรมเสมอ เราเห็นว่า 7 สิงหาคมคือโอกาสที่ความชอบธรรมจะชนะได้ เราจึงพร้อมจะอดทนและรอคอย ขอให้รัฐบาลใช้ความอดทน และให้ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความชอบธรรมเช่นกัน"นายณัฐวุฒิกล่าว