posttoday

ขรก.แรงงาน เข้าคอร์สเรียน รธน.

03 มิถุนายน 2559

รมว.แรงงาน นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่ เข้าอบรมเรียนรู้ร่าง รธน. เพื่อให้นำไปขยายผลสู่ภาคแรงงาน พร้อมรับลูกเรื่องการปฏิรูป ยัน จนท.ตรวจเข้มแรงงานผิดกฎหมาย หลังพบแอบอ้าง

รมว.แรงงาน นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่ เข้าอบรมเรียนรู้ร่าง รธน. เพื่อให้นำไปขยายผลสู่ภาคแรงงาน พร้อมรับลูกเรื่องการปฏิรูป ยัน จนท.ตรวจเข้มแรงงานผิดกฎหมาย หลังพบแอบอ้าง

เมื่อวันที่ 3มิ.ย. พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ การมีส่วนร่วมรับรู้ทฤษฎี รับผิดชอบ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กับการปฏิรูปประเทศ เพื่อเป็นการสร้างเสริมความรู้เกี่ยวกับร่างร่างรัฐธรรมนูญให้แก่ทางข้าราชการ เจ้าหน้าที่ฯกระทรวง ได้เข้าใจเพื่อนำไปเผยแพร่สู่ชุมชนภาคแรงงาน โดยมีเจ้าหน้าที่ในสังกัดฯเข้าร่วมรับฟังการบรรยายจาก นายอมร วาณิชวิวัฒน์ และนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กว่า 500คน

พล.อ.ศิริชัย กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เนื่องจากช่วงเวลานี้เป็นช่วงการปฏิรูปและการวางรากฐานของประเทศให้ไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยตลอด2ปีที่ผ่านมารัฐบาลได้เร่งแก้ไขปัญหาต่างๆของประเทศและได้กำหนดยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปประเทศในอนาคต  โดยการจัดกิจกรรมนี้ต้องการเพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ได้มีส่วนเรียนรู้ เข้าใจและเข้ามามีส่วนร่วมเกี่ยวกับช่วงเวลาของการออกเสียงประชามติซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการปฏิรูปที่ในฐานะข้าราชการ ประชาชนไทยจะต้องมีส่วนร่วม

นอกจากนี้กระทรวงฯ.ยังสนับสนุนการปฏิรูปประเทศด้วยเช่นกันซึ่งเห็นได้จากมีเรื่องการของปฏิรูปในด้านแรงงานด้วย ทั้งการปฏิรูปทั่งโครงสร้าง การพัฒนาบุคลากร การส่งเสริมการมีงานทำ การปฏิรูประบบประกันสังคม ฐานข้อมูลแรงงานของกระทรวง นอกจากนี้ทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังอยากให้กระทรวงแรงงานปฏิรูปเรื่องลดการสูญเสียที่มาจากการทำงานด้วย ซึ่งเรื่องนี่ได้กำชับให้ ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงานนำไปดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการการปฏิรูป 

ขณะที่ช่วงนี้เกิดกรณีที่เจ้าหน้าตำรวจเข้าจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และมักพบว่ามีสติ๊กเกอร์รูปแบบต่างๆโดยอ้างว่าได้มาจากการจ่ายค่าตอบแทนเพื่อแลกกับการไม่ถูกจับนั้น รมว.แรงงาน กล่าวว่า เรื่องอะไรที่เกี่ยวกับแรงงานผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปดำเนินการติดตามตรวจสอบอย่างเข้มงวดทุกพื้นที่และซึ่งเมื่อพบการกระทำผิดต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ขรก.แรงงาน เข้าคอร์สเรียน รธน.