posttoday

ชี้เป้า‘สุรนันทน์’ผิดประชามติ

31 พฤษภาคม 2559

กกต.สั่งตรวจสอบ “สุรนันทน์-พิชญ์” ทำผิดกฎหมายประชามติ หลังถูกร้องผ่านแอพพลิเคชั่นตาสับปะรด

กกต.สั่งตรวจสอบ “สุรนันทน์-พิชญ์” ทำผิดกฎหมายประชามติ หลังถูกร้องผ่านแอพพลิเคชั่นตาสับปะรด

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการแจ้งเบาะแสผ่านแอพพลิเคชั่นตาสับปะรด ว่า นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และนายพิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ อาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กระทำผิดกฎหมายการออกเสียงประชามติ โดยได้สวมเสื้อรับและไม่รับ มีลักษณะชี้นำ ซึ่งได้ส่งไปยัง กกต.กรุงเทพมหานคร ตรวจสอบว่าเข้าข่ายความผิดอาญาหรือไม่

อย่างไรก็ตาม กกต.ได้รับแจ้งเบาะแสการกระทำผิดการออกเสียงประชามติบริเวณปริมณฑล 11 เรื่อง ที่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง กลุ่มการเมืองที่ลงพื้นที่ แสดงความคิดเห็น และมีการร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อาจกระทำผิด แต่ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ครบองค์ประกอบความผิดตามกฎหมาย จึงได้สั่งยุติทั้งหมด

วันเดียวกัน กลุ่มเครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ นำโดยนางบุษยมาศ รักสยาม ได้ร้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 54 และมาตรา 178 รวมทั้ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ขัดต่อรัฐธรรมนูญชั่วคราว และขัดต่อกติกาสากลระหว่างประเทศหรือไม่ โดยเฉพาะการทำสัญญาใดๆ ที่มีผลผูกพันต่อทรัพยากรธรรมชาติ อาณาเขตดินแดนไทย หากรัฐสภาไม่พิจารณาแล้วเสร็จภายใน 60 วัน ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบนั้น จะทำให้ทรัพยากรแผ่นดินเป็นของเอกชนโดยง่ายดาย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงพื้นที่ชี้แจงของครู ก. ครู ข. และครู ค. นั้นไม่ได้หวังว่าจะได้ผลอะไรมาก เพราะระหว่างที่ครู ก.ไปอธิบาย ครู ข. อาจจะลืมสิ่งที่รับการอบรมมาแล้ว แต่อย่างน้อยดีกว่าไม่มีการพูดอะไร เนื่องจากบรรยากาศจะเงียบไปเลย