posttoday

ร้องผู้ตรวจส่งศาลรธน.ตีความมาตรา54และ178

30 พฤษภาคม 2559

เครือข่ายภาคประชาชนร้องผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความมาตรา 54, มาตรา178 และพ.ร.บ.ประชามติ ขัดรัฐธรรมนูญชั่วคราวหรือไม่

เครือข่ายภาคประชาชนร้องผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความมาตรา 54, มาตรา178 และพ.ร.บ.ประชามติ ขัดรัฐธรรมนูญชั่วคราวหรือไม่

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. เครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ นำโดยนางบุษยมาศ รักสยาม ได้เข้ายื่นร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินผ่านนายดนัย จันทิม ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน เพื่อขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 54 และมาตรา 178 รวมทั้ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 ขัดต่อรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2559 และขัดต่อกติกาสาลระหว่างประเทศหรือไม่

นางบุษยมาศ กล่าวว่า ในร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 54 ที่ระบุให้รัฐสนับสนุนการศึกษาในการเรียนฟรีถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 แต่ตามกติกาสากลนั้นระบุว่ารัฐต้องสนับสนุนจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ส่วนมาตรา 178 ที่บัญญัติว่าการทำสัญญาใดๆที่มีผลผูกพันต่อทรัพยากรธรรมชาติ อาณาเขตดินแดนไทย หากรัฐสภาไม่พิจารณาแล้วเสร็จภายใน 60 วัน ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบนั้น มาตราดังกล่าวตราให้ทรัพยากรแผ่นดินเป็นของเอกชนโดยง่ายด่าย แต่ไม่ได้พูดถึงประชาชนที่จะได้ประโยชน์

นอกจากนี้มาตราดังกล่าวยังไม่ได้ระบุให้ประเทศไทยต้องดำเนินตามกติกาสากลตามที่ได้เป็นสมาชิกของสหประชาชาติที่ระบุว่าทรัพยากรของประเทศไทยต้องสร้างความมั่งคั่งให้ประชาชนในประเทศ ส่วนกรณีพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติฯ ที่ทางเครือข่ายประชาชนเห็นว่าเป็นกฎหมายที่เลือกปฏิบัติ ห้ามประชาชนแสดงความเห็นขัดต่ออธิปไตย หลักนิติธรรม และรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 4 ดังนั้นจึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยต่อไป