posttoday

เพื่อไทยเมินปลดล็อกไปนอก

30 พฤษภาคม 2559

เพื่อไทยรุก คสช.เปิดให้แสดงความเห็นทางการเมืองอ้างเพื่อความปรองดอง ประชามติจะได้มีข้อมูลรอบด้าน

เพื่อไทยรุก คสช.เปิดให้แสดงความเห็นทางการเมืองอ้างเพื่อความปรองดอง ประชามติจะได้มีข้อมูลรอบด้าน

นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า รู้สึกเฉยๆ กับการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางไปต่างประเทศของนักการเมือง เพราะสิทธิในการเดินทางเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่คนไทยพึงมี แต่สิ่งจำเป็นเร่งด่วนคือการประกันเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและแสดงออกทางการเมืองของคนไทย

ทั้งนี้ คสช.ก็ระบุเองว่าสถานการณ์คลี่คลายมากแล้ว การให้คนไทยมีเสรีภาพดังกล่าว นอกจากจะไม่กระทบต่อความมั่นคงของ คสช.และรัฐบาลแล้ว ยังเอื้อต่อการสร้างความปรองดองในชาติ อีกทั้งการรับฟังความเห็นที่แตกต่างจะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีอำนาจที่จะได้ข้อมูล ความรู้ และมุมมองที่หลากหลายในการแก้ปัญหาของประเทศ

ด้าน นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า “มีเพื่อนหลายคนแสดงความยินดีที่ผมจะไปต่างประเทศได้แล้ว ผมตอบไปสั้นๆ ว่า ผมไม่มีพาสปอร์ตครับ พล.อ.ประยุทธ์สั่งให้ยกเลิกครับ ยกเลิกทุกเล่ม บางคนก็เลยจะชวนไปกินข้าวปลอบใจ ผมบอกไปว่าต้องเลี้ยงผมนะ ผมไม่มีบัตรเครดิตและใช้เอทีเอ็มไม่ได้ ถูกระงับธุรกรรมการเงินมาสองปีแล้ว นี่ไงครับกฎหมายต้องเป็นกฎหมาย”

พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช. กล่าวว่า การผ่อนคลายในเรื่องดังกล่าวคาดว่ามีผลในวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งแสดงให้เห็นว่า คสช.รับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย แต่ยังมีนักการเมืองบางรายที่ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ เนื่องจากมีคดีความอยู่ในชั้นศาล ซึ่งต้องขออนุญาตศาลตามขั้นตอน อาทิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายจาตุรนต์ นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำเพื่อไทย