posttoday

สุริยะใส ชี้ 4 ปัจจัยคนยังไม่ตัดสินใจรับ-ไม่รับร่างรธน.

29 พฤษภาคม 2559

"สุริยะใส" มอง 4 ปัจจัยคนยังไม่ตัดสินใจรับ-ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ติง คสช.อย่าปล่อยเลยตามเลย ย้ำปฎิรูปก่อนเลือกตั้งยังเป็นกระแสหลักการเมืองไทย

"สุริยะใส" มอง 4 ปัจจัยคนยังไม่ตัดสินใจรับ-ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ติง คสช.อย่าปล่อยเลยตามเลย ย้ำปฎิรูปก่อนเลือกตั้งยังเป็นกระแสหลักการเมืองไทย

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่โพลหลายสำนักสำรวจพบว่าคนส่วนใหญ่ยังไม่ตัดสินใจรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เหตุเพราะการตัดสินใจรับไม่รับครั้งนี้มีหลายปัจจัย และสถานการณ์การเมืองมีความสลับซับซ้อนกว่าช่วงการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับ พศ.2550

อย่างไรก็ตามปัจจัยชี้ขาดของการตัดสินใจน่าจะมี 4 ปัจจัย ประการแรกบางส่วนจะรอดูว่าเนื้อหาสาระดีจริงหรือไม่ ซึ่งคงต้องรอดูเวทีดีเบตเป็นเรื่องเป็นราว ปัจจัยที่สอง หลายคนอาจมองว่าการเมืองยังขาดความไม่แน่นอนเช่นจะมีประชามติหรือไม่ จะมีอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่ จึงยังไม่รีบตัดสินใจอาจจะรอช่วง 1-2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนวันลงประชามติค่อยตัดสินใจก็ได้

ประการที่สาม บางส่วนคงอยากเห็นความชัดเจนจาก คสช.ว่าถ้าประชามติไม่ผ่านจะได้ร่างรัฐธรรมนูญหน้าตาแบบใดและถ้าผ่านจะมั่นใจได้อย่างไรว่าการเมืองไทยจะเดินหน้าสู่การปฏิรูปจริงจัง และประการที่สี่คนจำนวนไม่น้อยเริ่มรู้สึกไม่ให้ความสำคัญกับรัฐธรรมนูญเพราะมองว่าวิกฤติการเมืองไทยอยู่ที่ตัวนักการเมืองร่างรัฐธรรมนูญให้ดีแค่ไหน แต่นักการเมืองหน้าเดิมๆก็หนีไม่พ้นปัญหาเดิมๆอีก

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ความเห็นทางการเมืองของผู้คนโดยรวมไม่ได้โฟกัสไปที่ตัวร่างรัฐธรรมนูญและวันลงประชามติแต่อย่างใด และการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งซึ่งเป็นกระแสหลักทางการเมือง ก็เป็นสิ่งที่ประชาชนยังอยากจะเห็นก่อนจะกำหนดวันเลือกตั้งกัน

สภาพการณ์แบบนี้ คสช.ต้องไม่ปล่อยเลยตามเลยหริออ้างแต่ว่าทุกอย่างว่ากันตามโรดแมปหรือเตรียมทางถอยทางลงให้ตัวเองเท่านั้น แต่ต้องมีความกล้าหาญทางจริยธรรมเพื่อปฏิรูปในเรื่องใหญ่ๆเสียที ไม่เช่นนั้นการรัฐประหารครั้งนี้นอกจากจะเสียของแล้ว คณะรัฐประหารก็จะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่าเป็นแค่การฉีกรัฐธรรมนูญอีกครั้งหนึ่งเพื่อสถาปนาอำนาจใหม่ขึ้นมาเท่านั้นเอง