posttoday

"พิชัย"ดีใจได้สิทธิเดินทางตปท.คืนจี้รบ. ปฏิบัติตามกฏบัตรยูเอ็น

28 พฤษภาคม 2559

พิชัย นริพทะพันธุ์ ดีใจได้สิทธิในการเดินทางต่างประเทศคืน พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาล คสช. ปฏิบัติตามกฏบัตรสหประชาชาติในทุกเรื่อง

พิชัย นริพทะพันธุ์  ดีใจได้สิทธิในการเดินทางต่างประเทศคืน พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาล คสช. ปฏิบัติตามกฏบัตรสหประชาชาติในทุกเรื่อง

วันที่ 28 พ.ค. นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า ตามที่ รัฐบาล และ คสช. มีคำสั่งอนุญาตให้นักการเมืองเดินทางต่างประเทศได้โดยไม่ต้องขออนุญาต ยกเว้น บุคคลที่มีคดีติดตัว โดยบอกว่า รู้สึกดีใจที่ได้สิทธิในการเดินทางต่างประเทศกลับมา เพราะสิทธิในการเดินทางของบุคคลเป็นสิทธิตามกฏบัตรสหประชาชาติ การถูกจำกัดสิทธิเป็นเวลากว่า 2 ปีทำให้ไม่สะดวก และบางครั้งก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทาง โดยเฉพาะตั้งแต่ออกมาจากการถูกปรับทัศนคติครั้งที่ 7 เป็นเวลา 7 วัน เมื่อวันที่ 15 กันยายนปีที่แล้ว ได้ขออนุญาตเดินทางไปหลายครั้งแต่ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเลย แม้จะได้รับเชิญจากสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐ และ องค์กรที่น่าเชื่อถือของสหรัฐและยุโรป ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ที่ตนจะไปพูดอะไรให้ประเทศเสียหาย ทั้งนี้หวังว่ารัฐบาลและ คสช. จะปฏิบัติตามกฏบัตรสหประชาชาติในทุกเรื่อง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยต้องเสียหายไปมากกว่านี้ และอาจจะถูกมาตรการลงโทษต่างๆจากสหประชาชาติและจากประชาคมโลกได้ ทั้งนี้รวมถึงสิทธิในการวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญได้อย่างเต็มที่ก่อนลงประชามติ