posttoday

กกต.จัดเวลาออกอากาศ "ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ" ใหม่

25 พฤษภาคม 2559

กกต.จัดเวลาออกอากาศ ออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ พร้อมขอความร่วมมือทีวีดิจิทัลรีรันเผยแพร่เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจกับประชาชน

กกต.จัดเวลาออกอากาศ ออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ พร้อมขอความร่วมมือทีวีดิจิทัลรีรันเผยแพร่เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจกับประชาชน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตุั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารสถานีโทรทัศน์เพื่อหารือถึงการจัดสรรเวลาออกอากาศในการออกเสียงประชามติ โดยที่ประชุมได้รับหนังสือจากสมาคมทีวีดิจิตอลที่ขอให้พิจารณาจัดสรรเวลาออกอากาศให้เหมาะสม จึงมีมติเปลี่ยนแปลงเวลาในการออกอากาศจากเดิมกำหนดไว้เป็นเวลา 18.20-18.50 น. เป็นเวลา 17.30-18.00 น. ของทุกวันจันทร์ และวันพุธ ก่อนรายการเดินหน้าประเทศไทย โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. -วันที่ 6 ส.ค. โดยสถานีวิทยุของรัฐ 616 แห่ง สามารถเกี่ยวสัญญาณจากทีวี 6 ช่องหลักได้ คือ ช่อง 3-5-9-11 และ ไทยพีบีเอส 

ส่วนทีวีดิจิทัล 19 ช่อง สามารถเลือกที่จะออกอากาศในเวลาเดียวกันได้ หรือจะนำไปออกอากาศภายหลังในช่วงระหว่างเวลา 18.30-22.30 น.ของวันเดียวกัน แต่ต้องแจ้งผังเวลาที่จะออกอากาศให้กกต.ทราบก่อนเพื่อจะได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ  

นอกจากนี้ ผู้บริหารสถานีได้แสดงกังวลกรณีที่กกต.จะให้แต่ละสถานีจัดเสวนาโดยกำหนดเนื้อหา วิทยากรสองฝ่ายเอง เพราะเกรงว่าอาจจะผิดพ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ กกต.จึงจะได้มีการตั้งคณะทำงานโดยมีตัวแทนกกต. ผู้บริหารสถานี และกสทช. เพื่อประสานงานกันให้เกิดความเรียบร้อย ซึ่งยืนยันว่าไม่ใช่การเซ็นเซอร์ หรือควบคุมเนื้อหา อย่างไรก็ตาม ทั้งสองกรณีดังกล่าวเป็นการขอความร่วมมือที่สถานีโทรทัศน์จะต้องดำเนินการ ไม่ดำเนินการไม่ได้ เนื่องจากการทำประชามติเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องฝ่ายต้องร่วมมือกันเผยแพร่เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนเข้าใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 3 ส.ค.  นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จะจัดรายการ "จากใจกรธ.ถึงประชาชน"