posttoday

เผย17คดีพิพาทรัฐ-เอกชนส่วนใหญ่เกิดจากประชานิยม-ความผิดพลาด

25 พฤษภาคม 2559

"วิษณุ" เผย 17 คดีพิพาทระหว่างรัฐและเอกชน ส่วนใหญ่เกิดจากนโยบายประชานิยมและความผิดพลาด แจงปมส่งศาลขอรื้อ "คดีคลองด่าน" กำลังดำเนินการ

"วิษณุ" เผย 17 คดีพิพาทระหว่างรัฐและเอกชน ส่วนใหญ่เกิดจากนโยบายประชานิยมและความผิดพลาด แจงปมส่งศาลขอรื้อ "คดีคลองด่าน" กำลังดำเนินการ

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. เวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการรายงานคดีสำคัญที่ครม.ให้ความสนใจซึ่งรัฐและเอกชนฟ้องร้องกัน17 คดีต่อที่ประชุมครม.เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) ว่า เป็นการรายงานว่าทั้งหมดมีการเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง โดยคดีส่วนใหญ่เกิดจากการดำเนินนโยบายประชานิยมและเกิดความผิดพลาด ส่วนจะจริงหรือไม่ต้องรอให้ศาลตัดสิน การกล่าวหามีการทุจริตทั้งในส่วนของรัฐ เอกชน และส่วนราชการบางแห่งคิดว่าทำอย่างใดอย่างหนึ่งได้ แต่ภายหลังพบว่าทำไม่ได้จนมีการฟ้องร้องในชั้นศาล โดยทั้ง 17 คดี บางคดีมีการแบ่งเป็นคดีย่อยๆ เช่น คดีทุจริตจำนำข้าว นับเป็น 4 คดี ทั้งคดีอาญาในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 2 คดี และคดีเรียกค่าเสียหายอีก 2 คดี

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายคดี อาทิ คดีไร้ส้ม คดีบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน คดีสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น คดีข้อพิพาทกับบริษัท ไอทีวี ซึ่งจำนวนดังกล่าวไม่สามารถระบุได้ว่ารัฐเป็นโจทก์หรือจำเลยกี่คดี เพราะบางคดีต่างฝ่ายต่างฟ้อง หรือรัฐไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เป็นคดีที่ประชาชนสนใจจึงหยิบขึ้นมา

เมื่อถามว่า กรณีพิพาทกับบริษัท ไอทีวี มีการรายงานที่ประชุมครม. อย่างไรบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่รัฐได้ยกเลิกสัญญา จนมีการยื่นให้อนุญาโตตุลาการชี้ขาด แต่ละฝ่ายได้เรียกค่าเสียหายต่อกัน ซึ่งอนุญาโตฯ เพิ่งมีคำตัดสินเมื่อไม่นานมานี้ให้แต่ละฝ่ายชำระค่าเสียให้แก่กันในจำนวนที่เท่ากัน แต่ทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.)ได้คัดค้านคำชี้ขาดโดยยื่นเรื่องต่อศาลไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนความคืบหน้าตามที่ครม.มีมติให้กระทรวงการคลังร้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อให้พิจารณาคดีบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านอีกครั้งนั้น ตอนนี้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.) หารือกับกระทรวงการคลังว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่เราหยิบยกคดีต่างๆมารายงานครม.นั้น เพื่อให้ครม.ได้ตื่นตัว หากไม่มีอะไรเคลื่อนไหวก็ไม่ต้องรายงานอะไรเพิ่มเติม ส่วนแต่ละคดีจะพ้นจากมือของฝ่ายบริหารเมื่อเรื่องไปถึงศาลแล้ว

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนเรื่องใหม่ที่รัฐให้ความสนใจเพิ่มเติมนั้น อาทิ กรณีที่ป.ป.ช.และสตง.มีข้อสงสัย บริษัท คิงพาวเวอร์ ที่ได้รับสัมปทานขายสินค้าปลอดภาษีในสนามบิน ไม่ได้ติดตั้งระบบตรวจสอบยอดขาย (Point Of Sale) และดำเนินการเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ กับการท่าอากาศยานไทย (ทอท.) รวมถึงคดีที่คตง.มีมติว่าการคืนท่อก๊าซของป.ต.ท.ยังไม่ครบถ้วน เรื่องนี้ทางกระทรวงการคลังยังไม่ได้รับมติของคตง.อย่างเป็นทางการ รู้เพียงตามที่มีการแถลงผ่านสื่อเท่านั้น