posttoday

ไพบูลย์ย้ำม.112ไม่ละเมิดสิทธิ ชี้แต่ละประเทศมีกฎเกณฑ์เฉพาะ

11 พฤษภาคม 2559

รมว.ยธแจงส่งผู้แทนไทยยืดอกตอบยูเอ็นยันกฎหมาย 112 ไม่ละเมิดสิทธิประชาชน ระบุแต่ละประเทศต้องมีกฎเกณฑ์เฉพาะ เพราะบริบทสังคมต่างกัน

รมว.ยธแจงส่งผู้แทนไทยยืดอกตอบยูเอ็นยันกฎหมาย 112 ไม่ละเมิดสิทธิประชาชน ระบุแต่ละประเทศต้องมีกฎเกณฑ์เฉพาะ เพราะบริบทสังคมต่างกัน

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. พล.อ.ไพบูลย์  คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) กล่าวถึงกรณีที่ไทยส่งคณะผู้แทนเข้าชี้แจงสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศ รวมทั้งพัฒนาการทางกฎหมายและกลไกสิทธิมนุษยชนที่สำคัญในประเทศ โดยประเด็นเรื่องการใช้กฎหมายมาตรา 112 ในการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเป็น หนึ่งใน สี่คำถามที่คณะผู้แทนไทยจะต้องตอบคำถามกับต่างชาติว่าการเดินทางไปครั้งนี้เป็นการยืดอกเข้าชี้แจงต่อยูเอ็นถึงบริบทสถานการณ์ว่าบ้านเมืองของเราเป็นอย่างไร และเหตุใดต้องมีกฎหมายปกป้องสถาบันและกฎระเบียบที่ออกมาจะใช้ในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น  การแก้ไขปัญหาของไทยเป็นไปตามบริบทของสังคมและไม่ได้กระทบต่อประเทศอื่น ตนเองไม่เชื่อว่าความมีสิทธิมนุษยชนของทุกประเทศจะเท่าเทียมกันทั้งหมด  กฎหมายของไทยอาจมีลักษณะที่ไม่เป็นสากลอยู่บ้างก็ต้องเข้าใจบริบทของสังคมแต่ละประเทศและต้องมีกฎเกณฑ์เฉพาะในแต่ละประเทศ เป็นความจำเป็นเฉพาะของประเทศนั้นๆ ด้วย

"ที่ผ่านมาหลายประเทศก็มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน  มีการจับประชาชนจำนวนมากไม่เห็นมีประเทศใดไปบอกว่าประเทศนั้นละเมิดสิทธิมนุษยชน  สำหรับประเทศไทยต้องดูสาเหตุจำเป็นที่ต้องทำหรือบังคับใช้กฎหมาย   ตนเองจะไม่ยอมให้ประเทศเกิดความไม่เรียบร้อยและต้องทำให้คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่ได้ จึงอยากให้มองเจตนาเหล่านี้ อย่ามองกฎหมายเพียงบรรทัดเดียว  ต้องกล้าเผชิญ กล้าบอกความจริงในสังคมโลก เพราะไทยไม่ได้ทำให้สังคมโลกเสื่อมเสีย"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าว

พล.อ.ไพบูลย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีบางกลุ่มเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยย้อนถามผู้สื่อข่าวว่าเป็นพวกนิยมหมิ่นสถาบันหรือไม่เพราะกฎหมายฉบับดังกล่าวมีคำตอบอยู่ในตัวอยู่แล้ว โดยส่วนตัวยอมรับบุคคลที่หมิ่นสถาบันไม่ได้ ซึ่งสื่อมวลชนต้องทำหน้าที่ชี้แจงกับต่างประเทศที่ไม่เข้าใจการใช้กฎหมายฉบับนี้ว่าไทยมีความจำเป็นอย่างไรจึงต้องมีกฎหมายดังกล่าว

“ผมอยากถามว่าเขามีเหมือนเรามีหรือไม่ เขามี 70 ปีอย่างเราหรือไม่ เขามี 7 รอบเหมือนเราหรือไม่  เขาไม่มีอารยะ  ไม่มีความละเอียดอ่อน ไม่มีความนุ่มนวลอย่างที่เราได้รับ  ทำไมจะต้องกลัวคนอื่น ทำไมไม่ปกป้องคนของเรา เขาก็มีกฎหมายปกป้องผู้นำของเขาเหมือนกัน เราก็มีกฎหมายปกป้องพระเจ้าอยู่หัวของเรา ทำไมจึงไม่กล้าพูด อายหรือ ผมไม่อาย ทำความดีไม่ต้องอาย สถาบันเรา ประเทศเรา นี่คือประเทศไทยก็ต้องมีกฎหมายฉบับนี้อยู่ ทำไม ไม่ต้องการหรือ จะถามผมกี่ครั้งก็ตอบแบบนี้ และจะตอบแบบนี้ทุกครั้งที่ถาม”พล.อ.ไพบูลย์กล่าว