posttoday

องค์การนักศึกษามธ.จี้คสช.ยอมรับความเห็นต่าง

02 พฤษภาคม 2559

องค์การนักศึกษามธ.แถลงการณ์จี้ คสช.ยอมรับความเห็นต่าง ชี้การจับกุมบุคคลไปคุมขังโดยมิได้เปิดเผยข้อมูล ทำให้เกิดความเกลียดชังที่ร้าวลึก

องค์การนักศึกษามธ.แถลงการณ์จี้ คสช.ยอมรับความเห็นต่าง ชี้การจับกุมบุคคลไปคุมขังโดยมิได้เปิดเผยข้อมูล ทำให้เกิดความเกลียดชังที่ร้าวลึก

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้เผยแพร่แถลงการณ์เรื่อง "สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศและกระบวนการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ" โดยมีเนื้อหาดังนี้

สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ได้มีการจับกุมคุมขังบุคคลต่างๆ ในประเด็นเกี่ยวกับการวิพากษ์วิจารย์รัฐบาล และมีการบังคับใช้บทบัญญัติกฎหมายจำนวนมาก อันเป็นผลให้เกิดการควบคุมการแสดงความคิดเห็นของประชาชน ในกระบวนการทำประชามติ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าวดังต่อไปนี้

1.การจับกุมบุคคลไปคุมขังโดยมิได้เปิดเผยข้อมูล โดยอาศัยอำนาจตาม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2557 (ฉบับชั่วคราว) มาตรา44 มิได้เป็นไปตามหลักนิติธรรม และไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในประเทศได้ มีแต่จะทำให้เกิดความเกลียดชังที่ร้าวลึกจนยากที่จะแก้ไขรัฐบาลควรรับฟังเมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชน หากเชื่อว่าเราทุกคนคือเจ้าของประเทศร่วมกัน การปิดกั้นความเห็นต่างจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดใด

2.การตีความพระราชบัญญัติว่าด้วยการทำประชามติ ฉบับปี พ.ศ.2559 เป็นไปในทางที่ทำให้เกิดการฟ้องร้องดำเนินคดี ต่อกลุ่มบุคคลที่แสดงความคิดเห็นคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับออกเสียงประชามติ พ.ศ.2559 ไม่ก่อให้เกิดบรรยากาศของความเป็นประชาธิปไตย ในกระบวนการออกเสียง ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวควรเป็นช่วงเวลาที่ประชาชน ควรได้รับฟังข้อมูลทั้งสองด้านอย่างเต็มที่เพื่อใช้ดุลพินิจพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญอย่างรอบด้าน เพราะหากร่างรัฐธรรมนูญนี้ถูกประกาศใช้ ย่อมส่งผลต่อประชาชนทุกคน

3.ความไม่ชัดเจนในแนวทาง หากผลประชามติออกมาในทางไม่รับร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว ของคณะกรรมมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เปรียบเหมือนการให้ประชาชนออกไปลงคะแนน แต่ไม่รู้ว่าการลงคะแนนนั้น จะพาอนาคตของพวกเขาไปในทางไหนรู้แต่เพียงว่าหากลงคะแนนรับ ก็จะได้ร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว แต่ไม่อาจทราบได้เลยว่าหากไม่รับผลจะออกมาในทิศทางใด
ความไม่ชัดเจนในประเด็นนี้จะก่อให้เกิดผลเสียต่อประเทศชาติในระยะยาว

4.จากกรณี นางสาวกรกนก คำตา นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาในคดี“นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์” ถูกคุกคามเเละละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในเรือนจำ โดยการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นทั้งๆที่ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวเเล้วเเต่ไม่มีการเเจ้งหรือ ระงับเหตุการณ์ใดๆ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในฐานะตัวเเทนของนักศึกษาขอเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเเละดำเนินการกับกรณีนี้ เพื่อไม่ให้มีเหยื่อจากความไม่เป็นธรรมรูปเเบบนี้เกิดขึ้นอีก

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความคิดเห็นและข้อเสนอแนะข้างต้น จะได้รับการรับฟังและนำไปปรับปรุงแก้ไข องค์การนักศึกษาฯ ไม่ต้องการเห็นการควบคุมคนที่เห็นต่างโดยการนำเข้าสู่กระบวนการปรับทัศนคติ แต่ต้องการเห็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติเข้าใจและยอมรับถึงทัศนคติที่แตกต่างหลากหลายของคนในสังคม อันจะเป็นผลให้กระบวนการประชามติร่างรัฐธรรมนูญมีความเป็นประชาธิปไตย และยังประโยชน์ถึงประชาชนชาวไทยทุกคนต่อไป

องค์การนักศึกษามธ.จี้คสช.ยอมรับความเห็นต่าง