posttoday

"บิ๊กตู่"ไฟเขียวทวงที่สปก.

30 เมษายน 2559

เลขาฯ ส.ป.ก.เผยนายกฯ ไฟเขียวใช้ ม.44 สั่งผู้ครอบครองที่ดินในเขต ส.ป.ก.เกิน 500 ไร่ มาแสดงตัว หากผิดยึดทันที

เลขาฯ ส.ป.ก.เผยนายกฯ ไฟเขียวใช้ ม.44 สั่งผู้ครอบครองที่ดินในเขต ส.ป.ก.เกิน 500 ไร่ มาแสดงตัว หากผิดยึดทันที

นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เห็นชอบแนวทางเบื้องต้นในการทวงคืนที่ดิน ส.ป.ก.จากผู้ที่ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะกลุ่มที่ถือครองที่ดินเกิน 500 ไร่ขึ้นไปในพื้นที่ 34 จังหวัด ซึ่งอยู่ในบัญชีที่ ส.ป.ก.เข้าไปสำรวจและพบว่าอยู่ในความรับผิดชอบของ ส.ป.ก.

ทั้งนี้ นายกฯ สั่งการให้ ส.ป.ก.ร่างประกาศเรื่องการใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อสั่งการให้ผู้ที่ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.ตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไป มาแสดงตัวและนำหลักฐานการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ดีกว่า เช่น น.ส.3 หรือโฉนด มาแสดงต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ภายใน 30 วันนับแต่หัวหน้า คสช.มีคำสั่ง แต่หากไม่มาแสดงตัวหรือไม่มีหลักฐานการครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดิน เจ้าหน้าที่ทหารจะเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ทันที ส่วนกลุ่มที่ถือครองน้อยกว่า 500 ไร่ แต่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดจะดำเนินการระยะถัดไป

“คำสั่งหัวหน้า คสช.น่าจะประกาศได้กลางเดือน พ.ค.นี้ โดยจะให้ผู้อยู่ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.ในเขตแผนที่ ซึ่งแนบท้ายคำสั่งหัวหน้า คสช.มาแสดงตัวใน 30 วัน หากไม่มา ส.ป.ก.จะประสานให้ทหารเข้ารื้อถอน จากนั้นจะนำที่ดิน ส.ป.ก.เหล่านั้นไปจัดสรรให้เกษตรกรใช้ประโยชน์ในรูปของสหกรณ์ ส่วนที่เลือกกลุ่มที่ถือครองที่ดินตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไปก่อน เพราะเกี่ยวข้องกับอิทธิพล” เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าว

นายสรรเสริญ ระบุว่า เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้รายงานความคืบหน้าการจัดทำแผนที่แนบท้ายคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่จะสั่งให้ผู้ครอบครองมาแสดงตัว ให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ รับทราบแล้ว ขณะที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ก็เร่งรัดเรื่องนี้

วันเดียวกัน ส.ป.ก.จัดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยประชาชนเสนอให้แก้ไขมาตรา 30 วรรค 5 กฎหมาย ส.ป.ก.เพื่ออนุญาตให้สถานที่พักตากอากาศได้รับยกเว้นให้ประกอบกิจการบนที่ดิน ส.ป.ก.ได้ โดยให้ภาครัฐเก็บค่าเช่าที่ดินและที่ดินดังกล่าวจะไม่ตกทอดเป็นมรดก