posttoday

นายกฯไม่ห้ามนานาประเทศสังเกตการณ์ประชามติ

29 เมษายน 2559

"ประยุทธ์"ไม่ห้ามนานาประเทศ สังเกตการณ์ข้างคูหาวันลงประชามติ แต่ไม่เชิญเป็นทางการ ยันไม่โกงหย่อนบัตร รับไม่มั่นใจกม.คุมสถานการณ์ได้ แต่มั่นใจในความดี

"ประยุทธ์"ไม่ห้ามนานาประเทศ สังเกตการณ์ข้างคูหาวันลงประชามติ แต่ไม่เชิญเป็นทางการ ยันไม่โกงหย่อนบัตร รับไม่มั่นใจกม.คุมสถานการณ์ได้ แต่มั่นใจในความดี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกระแสการต่อต้านรัฐธรรมนูญ โดยมีการชักชวนให้โหวตโนว่า เรื่องนี้จะห่วงหรือไม่ มีกฎหมายอยู่แล้ว และจากการที่ห่วงนี้ถึงมีกฎหมายออกมา อย่ามาบอกว่าเป็นการแสดงความคิดเห็น ถามว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต และบิดเบือนหรือไม่ ถ้าเอารัฐธรรมนูญทั้งฉบับออกมาคลี่ดู จะเห็นว่าส่วนไหนที่ทำเพื่อส่วนรวม และส่วนไหนที่เป็นการคุ้มครองเจ้าหน้าที่ ที่จะต้องคุ้มครองบ้านเมืองให้ปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ต้องไปดูตรงนั้น อย่ามาบอกว่ารับ หรือไม่รับมันไม่ใช่

"ถ้าเป็นห่วงก็หยุดการเคลื่อนไหว บอกเขาอย่างนี้ ผมบอกแล้วให้ชี้แจงในทางสร้างสรรค์ได้ ไม่ใช่มาล้มรัฐธรรมนูญ มันผิดกฎหมาย และคนพูดก็จะโดนด้วย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า เรื่องการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด อย่างเช่นการใช้พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันมีกฎหมายหลายฉบับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เขาเขียนมาอย่างไร พ.ร.บ.ประชามติ เขียนอย่างไร คำว่าโดยสุจริต และไม่บิดเบือนจากข้อเท็จจริง ถ้าบิดเบือนก็ผิด ไม่บิดเบือนก็ไม่ผิด คำง่ายๆ ทำไมไม่เข้าใจ แล้วอย่างนี้จะปกครองบ้านเมืองต่อไปกันอย่างไร ไม่ต้องมาตีความกฎหมาย ที่ผ่านมาทะเลาะกันเพราะตีความรัฐธรรมนูญ ตีกันอยู่นั่น อันนี้เดี๋ยวก็ตีกันอีก ตีความรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แล้วก็ตีความรัฐธรรมนูญเข้าข้างตัวเอง ที่ผ่านมาตีความกันได้มาก เพราะไม่มีกฎหมายลูก แต่วันนี้รัฐธรรมนูญจะมีกฎหมายลูกตามมาทั้งหมด
 
"ถ้าเป็นคนดีจะกลัวอะไร กลัวตำรวจจับเหรอ คุณกลัวไหม ถ้าคุณไม่ทำความผิดก็ไม่ต้องกลัว จะไปขยายเป็นปากเป็นเสียงให้คนที่ชอบทำความผิดทำไม แล้วคุณไม่รู้เหรอเขาทำอะไรมาบ้าง รู้ไหม"นายกฯ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอถ้ายังเกิดความวุ่นวายช่วงทำประชามติ อาจเสนอให้ไม่ต้องทำประชามติ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าอย่างไร พูดส่งเดชกันไปเรื่อย สื่อก็ขยายความกันไป เขาเจตนาดี ตนไม่ได้ว่าเขาพูดส่งเดช แต่ต้องดูว่ารัฐธรรมนูญเขียนอย่างไร ถ้าไม่มีการทำประชามติมันจะเกิดอะไรขึ้น ก็ไม่ได้อีก แล้วจะไปทางไหนกันคิดว่าทางกรธ. สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ  (สปท.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  และประชาชนก็มีเจตนาดี และที่มาพูดกันทุกวันเชื่อว่าทุกคนมีเจตนาดี มีบางคนเท่านั้นที่เจตนาไม่ดี นั่นแหละกฎหมายเขียนไว้ตรงนี้ ถ้าดีแล้วใครจะไปทำอะไร ก็เชิญเป็นกันต่อไปได้ ถ้าไม่ผิดกฎหมาย

เมื่อถามว่า กลุ่มเห็นต่างเกี่ยวกับเรื่องรัฐธรรมนูญโดยไม่เห็นด้วย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าไม่เห็นด้วยก็ผิดกฎหมาย ไม่เห็นด้วยก็ไปกาตอนลงประชามติ ไม่ใช่มาเดินเคลื่อนไหวล้มไม่ล้ม มันคนละเรื่อง ถามอย่าให้งงตัวเอง ตนจะได้ตอบไม่งง เขาเขียนแล้วว่าให้แสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ไม่มีใครว่า แต่ถ้าจะไปชักจูงคนมาโหวตโน หรือใส่เสื้อ ทำผิดกฎหมายก็ต้องโดนจับ ไม่ใช่ว่าตนไปปิดกั้น แล้วอีกฝ่ายทำหรือไม่ ตนเลือกปฏิบัติเหรอ วันนี้คนที่ออกมาด่าอยู่ข้างไหน ข้างใคร ตนพยายามไม่ดูฝ่ายแล้วนะ ดูใบหน้าแต่ละคนซึ่งก็หน้าเดิม ซ้ำอยู่ที่เดิม 10 ปี มาแล้ว

เมื่อถามว่า ความพยายามเรียกร้องให้นานาประเทศเข้ามาสังเกตการณ์ทำประชามติ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่สนใจอยากจะมาก็มา แต่ไม่เป็นทางการ ตนไม่ได้ห้าม ไปเดินดูตามจุดที่ทำประชามติว่า สุจริตหรือไม่ ตอนเลือกตั้งก็ให้เขามาดูว่าจะเป็นอย่างไร ตนไปห้ามเข้าไม่ได้ ใครไปใครมาประเทศไทยห้ามไม่ได้อยู่แล้ว และวันนี้ตนห้ามเขาพูดกับสื่อเหรอ ในโทรทัศน์ก็ไม่เคยห้าม เห็นพูดกันโครมๆ ถ้าตนใช้กฎหมายจริงๆ จับได้หมดอยู่แล้ว ทำไมไม่ดูตรงนี้
 
เมื่อถามว่า ถ้านานาประเทศเข้ามาสังเกตการณ์จริงมีข้อกังวลอะไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะเจตนาของตนบริสุทธิ์ในการทำประชามติ ไม่เว้นแต่ใครทำให้ไม่บริสุทธิ์ ตนทำให้ประเทศของตนเอง
 
เมื่อถามว่า ในส่วนของฝ่ายการเมือง นายกฯ ได้ย้อนถามทันทีว่า ฝ่ายไหนให้พูดมา ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า ฝ่ายพรรคเพื่อไทยตั้งข้อสังเกตการทำประชามติอาจมีการขโมยหย่อนบัตร อยากให้ฝ่ายการเมืองสามารถสังเกตการณ์ข้างคูหาได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามกฎหมายสามารถสังเกตการณ์นอกคูหาได้ ก็เป็นอย่างนี้มาตลอดทำไมจะต้องวุ่นวาย แล้วตนห้ามเขามาเหรอ และที่กลัวว่าจะมีการขโมยหย่อนบัตรนั้น ปัดโธ่ใครจะขโมยใครย้อนกลับไปดูพฤติกรรมตัวเองบ้าง ที่ผ่านมาไปถามชาวบ้านดู แม้แต่ทหารตนยังไม่ให้เข้าไป ให้แต่เจ้าหน้าที่เข้าไป ทหารต้องอยู่ข้างนอกดูแลความสงบเรียบร้อย ที่ผ่านมาทหารขอไปนั่งในคูหา ตนยังไม่ให้เข้าเลย แล้วมันก็เกิดเหมือนเดิม
 
" ไอ้คนโกงไม่ใช่ผม ไปดูว่าอยู่ฝ่ายไหน มันจะโกงกันทั้งสองฝ่ายให้มันรู้ไป ฝ่ายสนับสนุน หรือฝ่ายไม่สนับสนุน ผมไม่รู้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมไม่มั่นใจด้วยกฎหมาย แต่ผมมั่นใจในความดี และเจตนารมณ์ของพวกผม ที่ทำงานในวันนี้ ฉะนั้นผมก็จะมีประชาชนส่วนหนึ่งที่เขาอยากให้ประเทศชาติเดินหน้า หากใครไม่เห็นชอบ ก็ไปแสดงความคิดเห็นมาโดยบริสุทธิ์ ผมก็ฟังทั้งหมดแล้วค่อยไปแก้กันวันหน้า"
 
เมื่อถามว่า แต่วันนี้ดูเหมือนฝ่ายการเมืองจะดื้อยาในเรื่องกฎหมายจะทำอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สื่อก็ไปเขียนบอกให้เขาเลิก บอกเขาว่าควรจะทำอย่างไรให้เขาสงบกันบ้างเพื่อบ้านเพื่อเมืองอะไรก็แล้วแต่ เยอะแยะไปหมดบ้านเรามีหลักหลายอย่างกลับเข้ามาสู่หลักการเหล่านี้ ไม่ใช่มาต่อต้านถ้าตนจะย้อนกลับไปถามว่าคนเหล่านี้สร้าง ปัญหาอะไรให้กับประเทศไทยบ้าง ต้องถามเขาจะมาพูดอะไรในวันนี้ ถ้าเขาไม่ทำในวันนั้นตนก็คงไม่มายืนในวันนี้ และที่เข้ามากำลังจะแก้ปัญหาที่เขาทำไว้ ซึ่งเขาก็จะต้องเข้ามาอีกในวันข้างหน้า สื่อต้องพูดกับเขาแบบนี้ถ้าทำแบบเดิมก็ไม่ต้องเข้ามา ประชาชนก็คิดเอาเองจะเลือกหรือไม่เลือก.