posttoday

"เสรี" ชี้กลุ่มเคลื่อนไหวต้านร่างรัฐธรรมนูญถูกจัดตั้ง

28 เมษายน 2559

"เสรี สุวรรณภานนท์" เชื่อกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญเป็นกลุ่มที่ถูกจัดตั้ง หวังสร้างความไม่สงบทางการเมือง

"เสรี สุวรรณภานนท์" เชื่อกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญเป็นกลุ่มที่ถูกจัดตั้ง หวังสร้างความไม่สงบทางการเมือง

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. กล่าวถึงสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญและการดำเนินคดีโดยฝ่ายความมั่นคงต่อผู้ที่แสดงความเห็นไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า จากสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนตัวมองว่าเป็นสิ่งที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามกฎหมายเพื่อไม่ให้นำไปสู่การสร้างสถานการณ์ไม่สงบหรือวุ่นวาย

นอกจากนี้ ส่วนตัวยังมองด้วยว่าความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ถูกจัดตั้ง เพื่อนำไปสู่สถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง เนื่องจากการเคลื่อนไหวหรือการแสดงความเห็นที่มีปัญหาและมีลักษณะชักนำไปสู่การรณรงค์ให้เชื่อว่าร่างรัฐธรรมนูญที่จะลงประชามตินั้นไม่สมควรรับ ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะนำไปสู่การยกเลิกการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 7 ส.ค.นี้หรือไม่ ส่วนตัวตอบไม่ได้

ขณะที่ พล.อ.ฐิติวัฒน์ กำลังเอก รองประธาน กมธ.ปฏิรูปด้านการเมือง สปท. กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ขอตอบว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต่อผู้ที่เห็นต่างกับรัฐบาลหรือร่างรัฐธรรมนูญ จะนำไปสู่อะไร แต่ในฐานะคนไทยมองว่าการกระทำใดๆ ต้องอยู่บนฐานของการเคารพกฎหมายและไม่ทำผิดกฎหมาย รวมถึงต้องไม่ละเมิดสิทธิ เสรีภาพของบุคคลอื่น

ขณะเดียวกันการแสดงความเห็นใดๆ ต่อร่างรัฐธรรมนูญต้องยึดตามแนวทางพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 กำหนดไว้ด้วย รวมถึงการคำนึงถึงความสงบเรียบร้อยของประเทศ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยอมรับว่าไม่สามารถห้ามบุคคลใดคิดต่อเรื่องร่างรัฐธรรมนูญตามความเห็นได้ แต่สามารถที่จะห้ามคำพูดของตนเองที่จะไม่ละเมิดกฎหมายได้