posttoday

สุเทพแสดงจุดยืนรับร่างรัฐธรรมนูญวันนี้

24 เมษายน 2559

“สุเทพ” นำทัพ กปปส.ประกาศจุดยืนรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย

“สุเทพ” นำทัพ กปปส.ประกาศจุดยืนรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (กปปส.) จะให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของกลุ่ม กปปส.ต่อร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 24 เม.ย.ที่อาคารแปซิฟิคเพลส ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอสนานา

“จุดยืนของทั่นสุเทพ คือแถลงรับร่างรัฐธรรมนูญ ที่จะทำประชามติกันในวันที่ 7ส.ค.นี้ ซึ่งจะได้ให้เหตุผลถึงข้อดีของร่างฉบับบนี้ว่าเป็นอย่างไร” แกนนำ กปปส.คนหนึ่ง ระบุ

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ได้เสนอแนะให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำบทสรุปออกมาเพื่อใช้เป็นแนวทาง แต่ในมาตรา 61 ของ พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ ระบุห้ามปลุกระดมให้คนไม่ไปลงประชามติ หรือให้คนมีความเห็นรับหรือไม่รับ ถือว่าผิดหมด แต่การพูดถือว่าไม่ผิด ส่วนการติดธง ใส่เสื้อ ติดเข็มกลัด อาจจะเป็นหรือไม่เป็นการปลุกระดมก็ได้ ใครอยากทำก็ลองเสี่ยงดู

สำหรับกรณีนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยนั้นไม่ขอตอบ แต่การพูดเชิญชวนไม่ถือเป็นการปลุกระดม แต่จะผิดคำสั่ง คสช.หรือไม่นั้นไม่ทราบ ต้องไปเสี่ยงดู และการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ทำให้มีความเสี่ยงเกิดขึ้น อยากถามว่าจะทำไปทำไม แสดงว่ามีเจตนาอยากลองของ ทำให้มีเรื่อง ซึ่งเจตนาเหล่านี้ทำให้ผิดคำสั่ง คสช.

นายเสข วรรณเมธี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญต่อข้อห่วงกังวลของข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ โดย รมว.ต่างประเทศ ได้มีหนังสือถึงข้าหลวงฯ ชี้แจงว่า ไทยเคารพหลักการสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน แต่มีความจำเป็นต้องคำนึงถึงการรักษาความสงบ เพราะอยู่ในช่วงของการปฏิรูปเพื่อนำไปสู่ประชาธิปไตยที่มั่นคงและยั่งยืน