posttoday

"บรรหาร"ชี้ร่างรธน.พอรับได้ หวังให้เลือกตั้งปี60

14 เมษายน 2559

บรรหารหนุนร่างรัฐธรรมนูญ อยากเลือกตั้งปี’60 อ้างกลัวร่างใหม่แย่กว่าเดิม

บรรหารหนุนร่างรัฐธรรมนูญ อยากเลือกตั้งปี’60 อ้างกลัวร่างใหม่แย่กว่าเดิม

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า ร่างรัฐธรรมนูญส่วนใหญ่มีข้อดี ส่วนที่มีความเห็นว่ายังมีข้อขัดแย้งนั้น ก็พอรับได้ ดังนั้นโดยส่วนตัวแล้วคิดว่าจะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะได้มีการเลือกตั้งในปี 2560

“ผมอยากให้มีการเลือกตั้งในปี 2560 ตามที่นายกฯ พูดมา เลือกตั้งไปเถอะ อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิดไป มันอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคตก็ได้ ก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน แต่ถ้าไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้เสียเลยปัญหาก็อาจจะเกิดขึ้น เดี๋ยวก็ไปร่างขึ้นมาใหม่ถ้าแย่ยิ่งกว่าเดิมก็ยิ่งจะไปกันใหญ่เลยทีนี้ แล้วปี 2560 ก็ไม่มีการเลือกตั้ง ถ้าต้องยืดไปอีกกว่านี้คงไม่ไหวแล้ว” นายบรรหาร กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ใหญ่ในรัฐบาล ผู้ใหญ่ใน คสช. บอกว่าจะมีการเลือกตั้งแล้ว ก็ถือคำมั่นสัญญาของท่านเอาไว้ เพราะเห็นว่าคำมั่นสัญญานั้นสำคัญ

“ผมมั่นใจว่าไม่มีการเลื่อนการเลือกตั้ง คำมั่นของผู้ใหญ่นั้นสำคัญมาก สัจจะนี้สำคัญผมคิดว่าไม่เลื่อนเลือกตั้งเด็ดขาด”นายบรรหาร กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การลงประชามติครั้งนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้นรัฐบาลที่เป็นผู้กำหนดให้มีการทำประชามติก็ควรจะรับฟังเหตุผลของผู้เห็นต่าง พร้อมเปิดพื้นที่เวทีให้ทุกฝ่ายได้แสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วยหัวใจที่เป็นธรรม พร้อมสร้างบรรยากาศความปรองดอง ไม่ใช่ออกกฎหมายห้ามแสดงความคิดเห็นของผู้เห็นต่าง และมองเป็นศัตรู ที่ต้องจับไปลงโทษขังคุก 10 ปี

“ถ้าไม่ยอมรับฟังความเห็นต่างแล้วจะทำประชามติไปทำไม ให้เสียงบประมาณแผ่นดินตั้ง 2,990 ล้านบาท ไปเปล่าๆ สู้เอาเงินไปแก้ปัญหาภัยแล้งให้ชาวบ้านดีกว่า”คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว