posttoday

เพื่อไทย จี้"มีชัย"ลาออก

18 มีนาคม 2559

วัฒนา แนะ มีชัย ลาออก ประธาน กรธ. หลังถูก คสช.กดดัน ปมร่างรธน.

วัฒนา แนะ มีชัย ลาออก ประธาน กรธ. หลังถูก คสช.กดดัน ปมร่างรธน.

วันที่ 18 มี.ค.  นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พาณิชย์ และแกนนำพรรคเพื่อไทย เขียนบทความ ข้อความหัวข้อ "ผมเป็นนายมีชัยจะลาออก" ใจความว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ถูกหัวหน้า คสช. เชิญให้มาเป็นหนึ่งในแม่น้ำ 5 สาย ทำหน้าที่ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แทนนายบวรศักดิ์ แม่น้ำสายเดิมที่ถูก สปช แม่น้ำอีกสายโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญไปก่อนหน้านี้ นายมีแถลงว่าจะร่างรัฐธรรมนูญให้อยู่ในกรอบ 5 ประการ คือ 1. เป็นที่ยอมรับของสากล 2. มีกลไกสร้างความปรองดอง 3. มีมาตรการป้องกันการใช้เงินแผ่นดินเพื่อประโยชน์ตัวเองและพวกพ้อง 4. มีมาตรการขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบ และ 5. สร้างกลไกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ โดยกำหนดให้วันที่ 15 กุมภาพันธ์ เป็นวันสุดท้ายที่ทุกฝ่ายจะต้องส่งความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อ กรธ. เพื่อปรับปรุงก่อนส่งให้รัฐบาลนำไปทำประชามติต่อไป

คสช. อ้างเหตุผลในการยึดอำนาจว่า ประเทศชาติมีสถานการณ์ความรุนแรง เพื่อให้เกิดความสงบ ประชาชนในชาติเกิดความรักสามัคคี และเพื่อการปฏิรูปเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและอื่นๆ ให้เกิดความชอบธรรมกับทุกพวกทุกฝ่าย แต่หัวหน้า คสช. ก็ไม่เคยรักษาคำพูดในเรื่องการคืนอำนาจ เช่น เคยให้สัมภาษณ์นักข่าวที่ประเทศญี่ปุ่นว่าจะให้มีการเลือกตั้งภายในปี 2558 หรือไม่เกินต้นปี 2559 ก็ถูกเลื่อนมาเป็นกลางปี 2560 ท้ายสุดกลับทำหนังสือลงวันที่ 13 มีนาคมเสนอให้ปรับปรุงบทเฉพาะกาลเรื่องการได้มาซึ่ง ส.ส. ส.ว. และนายกรัฐมนตรีคนนอก เพื่อควบคุมประเทศผ่านรัฐบาลและองค์กรตามแบบที่ คสช กำหนดต่อไปอีก 5 ปีแต่ก็คือ 2 สมัยเลือกตั้งหรือ 8 ปีเต็ม ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับเหตุผลในการยึดอำนาจ ทั้งไม่เป็นไปตามกรอบการร่างรัฐธรรมนูญที่นายมีชัยเคยแถลง ไม่เป็นไปตามโรดแมปและไม่ใช่เพื่อความปลอดภัยของประเทศตามที่อ้าง แต่เป็นไปตามคำให้สัมภาษณ์ของนายบวรศักดิ์ที่ว่า "เขาอยากอยู่นาน"

นายมีชัย เข้ามาทำหน้าที่ประธาน กรธ. ตามคำเชิญของหัวหน้า คสช. ที่ตกลงให้อิสระแก่นายมีชัยในการทำงาน ก่อนหน้านี้นายมีชัยเคยถูกเชิญให้ทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญมาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่นายมีชัยถูกบังคับให้ต้องทำตาม นายมีชัยรู้ดีถึงความต้องการของ คสช. จึงหลีกเลี่ยงไม่ยอมเข้าประชุมจนทำให้ คสช. ต้องแสดงความต้องการเป็นหนังสือ แต่ก็ไม่มีกฎหมายบังคับให้นายมีชัยต้องปฏิบัติตามหรือมีโทษหากขัดขืน ทุกคนทราบดีว่า คสช. บริหารประเทศมาสองปีเศรษฐกิจตกต่ำอย่างต่อเนื่อง สถิติคนตกงานสูงขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน หากให้ควบคุมประเทศต่อไปคงคาดเดาไม่ยากว่าผลจะเป็นอย่างไร จึงอยู่ที่ตัวนายมีชัยเองที่จะยอมทำตามเผด็จการเพื่อรักษาสถานะของตัว หรือจะปฏิเสธเพื่อรักษาเกียรติภูมิและจิตวิญญาณของนักกฎหมายไว้ ส่วนผมถ้าเป็นนายมีชัยจะเลือกวิธีลาออก เพื่อรักษาศักดิ์ศรีและคุณงามความดีที่เคยทำมาครับ