posttoday

สปท.ดันกม.3ชั่วโคตรป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน

17 มีนาคม 2559

สปท.ดันกฎหมาย 3ชั่วโคตร ป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน ใครทำผิดติดคุก

สปท.ดันกฎหมาย 3ชั่วโคตร ป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน ใครทำผิดติดคุก

เมื่อเวลา 10.30.น. วันที่ 17 มี.ค. นายวรวิทย์ ศรีอนันต์รักษา โฆษกกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แถลงว่า ที่ประชุมกมธ.เห็นชอบกับการเสนอร่างพ.ร.บ.เกี่ยวกับการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกับผลประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งมีสาระสำคัญคือการห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใช้อำนาจหน้าทีเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเครือญาติหรือกฎหมาย7ชั่วโคตร

นายวรวิทย์ กล่าวว่า เดิมที่มีการเสนอกฎหมายฉบับนี้ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)เมื่อปี 2551 ซึ่งกำหนดให้คำว่าเครือญาติมีความหมายครอบคลุมไปถึงบุพการีหมายถึงพ่อแม่ บุตร ลูกเขย ลูกสะใภ้ ลุง ป้า น้า อา พ่อตา แม่ยาย ลูก หลาน เหลน แต่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากฎหมายดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญเนื่องจากองค์ประชุมของสนช.ไม่ครบ ดังนั้น กมธ.จึงเห็นว่าควรมีการนำเสนอกฎหมายดังกล่าวอีกครั้ง แต่กฎหมายที่กมธ.เสนอจะครอบคลุมเฉพาะ 3 ชั่วโคตร ประกอบด้วย บุพการีหมายถึงพ่อแม่ ลูก และคู่สมรสของลูก หลังจากมีเสียงท้วงติงว่าการบังคับใช้ถึง 7 ชั่วโคตรมีความเข้มงวด และเกิดความยุ่งยากเกินความจำเป็น ทั้งนี้หากมีผู้กระทำความผิดจะถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ไต่สวนและจะมีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน3ปีหรือปรับไม่เกิน6หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญป้องกันและปราบปรามการทุจริตมาตรา 100

นายวรวิทย์ กล่าวต่อว่า ทางกมธ.จะเร่งเสนอกฎหมายฉบับนี้ให้กับสปท.เพื่อให้ที่ประชุมลงมติเห็นชอบ เพื่อส่งต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

นอกจากนี้นายวรวิทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันได้มีการจัดตั้งศาลอาญาแผนกคดีทุจริต ซึ่งมีคดีที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาประมาณ 60 คดี โดยสามรถพิจารณาคดีได้ถึง 1คดีต่อหนึ่งปี ต่างจากเดิมที่ต้องใช้เวลาถึง 7 ปีต่อการพิจารณาหนึ่งคดี ดังนั้น ถือว่าเป็นความก้าวหน้าในการทำงานของศาล อันเป็นการแสดงให้เห็นว่าหากต่อไปนี้การพิจารณาคดีเกิดความล่าช้า จะอยู่ที่การทำงานของคณะกรรมการป.ป.ช.และอัยการ โดยส่วนตัวเชื่อว่าถ้ากระบวนการพิจารณาคดีต่างๆสามารถทำได้รวดเร็วคาดว่าปีนี้จะได้เห็นคนทุจริตต้องติดคุกอย่างแน่นอน