posttoday

“มีชัย”ติวเข้มกำลังพล ทบ. แจงสาระร่าง “รธน.”

19 กุมภาพันธ์ 2559

ประธาน กรธ. แจงร่างรธน.กำลังพลกองทัพบก แจงสาระร่าง “รธน.” ปม “ที่มานายก-ส.ว.” หวังบอกให้ประชาชนเข้าใจ

ประธาน กรธ. แจงร่างรธน.กำลังพลกองทัพบก แจงสาระร่าง “รธน.” ปม “ที่มานายก-ส.ว.” หวังบอกให้ประชาชนเข้าใจ

เวลา 08.00น.วันที่ 19 กพ. ที่กองบัญชาการกองทัพบกนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)เป็นประธานชี้แจงความรู้ความเข้าใจต่อร่างรัฐธรรมนูญ ร่างแรกให้กับกำลังพลภายในกองบัญชาการกองทัพบก

นายมีชัย กล่าวตอนหนึ่ง ว่า ตนยืนยันว่าการดำเนินงานของกรธ.เป็นอิสระ ไม่มีใบสั่งจากใคร และอยู่ภายใต้กรอบตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 รวมถึงจะต้องหาแนวทางในการสร้างความปรองดองด้วย ทำให้เป็นที่มาของชื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ คือ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง ส่วนที่มาของวุฒิสภา (ส.ว.)นั้น ตนยืนยันว่า ส.ว.จะต้องไม่สังกัดพรรคการเมือง และมาจากการเลือกตั้งทางอ้อม เพราะต้องการให้ประชาชนที่มีความสนใจทางการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมโดยตรง ขณะเดียวกันที่มาของนายกรัฐมนตรีนั้นพรรคการเมืองจะต้องเสนอชื่อบุคคลที่มาเป็นนายกรัฐมนตรี 3 ชื่อ ส่วนเหตุผลที่ กรธ.ไม่กำหนดว่าบุคคลเหล่านั้นจะต้องเป็น ส.ส. เนื่องจากวันที่ประกาศรายชื่อบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีให้กับประชาชนรับทราบ ยังไม่มี ส.ส.

นายมีชัย กล่าวต่อว่า สำหรับกระบวนการเลือกตั้งที่ผ่านมามีปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียงเป็นจำนวนมากนั้น ก็เพราะกลไกของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ไม่เข้มงวดพอ ดังนั้น กรธ.จึงสร้างกลไก ของ กกต.ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้ กกต.มีสิทธิ์ระงับผู้ที่คาดว่าจะทุจริตการเลือกตั้งชั่วคราว จากนั้น จึงเข้าสู่กระบวนการของศาล แต่หากพบว่าทุจริตเลือกตั้งจริงก็จะถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้ลงสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต ทั้งนี้ตนเชื่อว่าระบบนี้จะทำให้กระบวนการเลือกตั้งใสสะอาดมากยิ่งขึ้น

นายมีชัย ยังกล่าวถึงกรณีบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายประจำปีของแผ่นดินที่ระบุว่าห้ามไม่ให้สมาชิกเข้าไปมีส่วนในการตั้งงบประมาณและห้ามแปรญัตติเพิ่มว่าบทบัญญัติดังกล่าวมีอยู่แล้วไม่ใช่ของใหม่และทางกรธ.ไม่ได้มีการแก้ไขในบทบัญญัตินี้ เพียงแต่ได้เติมเรื่องบทลงโทษไว้อย่างไรก็ตามยอมรับว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเขียนบทลงโทษเพื่อป้องกันการทุจริตโดยวางมาตรการสำคัญหากพบว่าคณะรัฐมนตรีทุจริตจะต้องออกจากตำแหน่งทันทีและให้ปลัดกระทรวงรักษาการแทนส่วนประเด็นการปรองดองนั้นกรธ.ได้วางกลไกทั้งหมดเพื่อให้เกิดการปรองดองเป็นระยะไม่ให้เกิดทางตันแต่กรอบที่นายกรัฐมนตรีได้มอบมาให้กรธ.นั้นส่วนตัวได้สารภาพแล้วว่ายังคิดไม่ออก แต่จะกำหนดกลไกไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่การปฏิรูปการศึกษา และปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมตนมองว่าหากไม่ปฏิรูป 2 เรื่องดังกล่าว แม้รัฐธรรมนูญจะออกมาดียังไงก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้

"สำหรับการชี้แจงในครั้งนี้เพื่อให้กำลังพลมีความรู้ความเข้าใจในสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ และสามารถนำความรู้นั้นไปถ่ายทอด เผยแพร่ให้กับกำลังพล ประชาชนในพื้นที่ ครอบครัวและบุคคลใกล้ชิดให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง"นายมีชัย กล่าว

จากนั้นนายมีชัย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญ ว่า วันนี้ตนได้มาเล่า และพูดคุยกับกำลังพลของกองทัพบกว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นอย่างไร และทางกรธ.คิดอย่างไรเพื่อจะได้เข้าใจถูกต้องเพราะถ้าไปอ่านตัวร่างรัฐธรรมนูญกำลังพลอาจมีความสับสน ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้มีการแบ่งสายไปอบรมที่ใด เพราะยังอยู่ในช่วงปรับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญอยู่ หากมีหน่วยงานใดเชิญทางกรธ.ไปให้ความรู้ทางเราก็ยินดีไปทุกที่ สำหรับข้อเสนอแนะจากแม่น้ำ 5สายนั้น ขณะนี้เราจะจัดลำดับข้อเสนอแนะเรียบร้อยแล้วจากนั้นก็จะนำมาพิจารณา และนำเอาไปปรับปรุงในร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งตนชี้แจงว่าทางกรธ.ได้พิจารณาทุกข้อเสนอแนะทั้งหมด ส่วนคำวิพากษ์วิจารณ์ของฝ่ายการเมืองนั้น ตนก็ได้ชี้แจงกับกำลังพลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นที่มานายกรัฐมนตรี ที่มาส.ว. ซึ่งตนก็จะชี้แจงเหมือนกันทุกที่ ส่วนหน่วยงานบางแห่งก็ชี้แจงในในหมวดอื่น สุดแล้วแต่ว่ากลุ่มคนฟังจะติดใจประเด็นอะไร ทางกรธ.จะชี้แจงในประเด็นนั้นอย่างไรก็ตามทางกองทัพบกไม่ได้ติดใจในเนื้อร่างรัฐธรรมนูญในหมวดใด

เมื่อถามว่าทางกำลังพลที่เข้าอบรมได้สอบถามประเด็นอะไร นายมีชัย กล่าวว่า มีกำลังพลมาสอบถามข่าวลือต่างๆที่ประชาชนสงสัย เพราะได้ยินมาเป็นอย่างนี้เป็นเพราะอะไร เพราะฉะนั้นตนก็อธิบายให้กำลังพลเข้าใจถึงความเป็นจริง

เมื่อถามอีกว่าในฐานะที่ทหารเป็นหน่วยงานของรัฐที่จะต้องเข้าไปทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวร่างรัฐธรรมนูญได้ฝากแนวทางเกี่ยวกับการลงประชามติอย่างไร นายมีชัย กล่าวว่า ตนก็ฝากไว้ว่าจะต้องมีความเข้าใจให้ถูกต้อง อย่าไปฟังอะไรที่ผิดๆถ้าสงสัยก็ให้มาถามได้ อย่าไปลือกัน เพราะทุกอย่างมีคำตอบ และสามารถอธิบายได้ทั้งหมด

รายงานข่าวชี้แจงว่า ในวันนี้กองทัพบกได้เชิญกรธ.เพื่อมาชี้แจงทำความเข้าใจให้กับกำลังพล เพื่อลงไปทำความเข้าใจกับประชาชนโดยสิ่งสำคัญอยากให้ประชาชนใช้สิทธิ์ลงประชามติให้เป็นจำนวนมาก เพื่อจะได้เป็นเสียงของประชาชนและจากนี้จะมีการเชิญกรธ.ไปอบรมหน่วยทหารใดก็ขึ้นอยู่กับพล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบกซึ่งจะไม่เน้นกำลังพลอย่างเดียวแต่จะไปให้ความรู้กับครูนักศึกษาวิชาทหาร และนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.)ที่ทำหน้าที่รด.จิตอาสา เพื่อต้องการให้ประชาชนเข้าใจมากที่สุดทั้งนี้หากมีโอกาสต่อไปทางกองทัพบกอาจจะเชิญนายมีชัย ไปชี้แจงสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญตามกองทัพภาคต่างๆ อย่างไรก็ตามพล.อ.ธีรชัย ได้มอบนโยบายอย่างชัดเจนในการสร้างการรับรู้กับประชาชน ซึ่งกำลังพลจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกรมกำลังพลทหารบก นำผู้เข้ารับฟัง 2 กลุ่ม ทั้งนายทหารสัญญาบัตร จำนวน 500 นาย และ นายทหารชั้นประทวน ลูกจ้าง พนักงานราชการ และ ทหารกองประจำการ จำนวน 500 นาย