posttoday

"บิ๊กตู่"แนะให้ศึกษาร่างรธน.ก่อนลงประชามติ

12 กุมภาพันธ์ 2559

นายกฯแนะให้ศึกษาร่างรธน.ก่อนลงประชามติไม่ห้ามแสดงความเห็นปรามนักการเมืองขอให้นึกถึงประเทศชาติก่อน

นายกฯแนะให้ศึกษาร่างรธน.ก่อนลงประชามติไม่ห้ามแสดงความเห็นปรามนักการเมืองขอให้นึกถึงประเทศชาติก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่าเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ เป็นประเด็นการเมืองจนวุ่นวายไปหมดก็ให้เขาทำงานไป ศึกษาไปก่อน แล้วก็ไปดูว่าจะลงมติกันยังไง แต่ต้องนึกถึงปัญหาประเทศ 

"ไปคิดกันให้ได้แล้วกันนะครับ ตรวจสอบได้ยังไงป้องกันปราบปรามยังไง ขัดแย้งกันจะทำยังไง ติดล็อคแล้วจะทำยังไง ทำงบประมาณไม่ได้จะทำยังไง รัฐบาลไม่มีจะทำยังไง นี่เขากำลังคิดอยู่ทั้งสิ้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่ได้ไปทาบทับอำนาจกับทางการบริหาร เพียงแต่ทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ ไม่เกิดความขัดแย้งขึ้นมาอีกเท่านั้น และไม่อยากให้บรรดานักเคลื่อนไหว หรือนักการเมืองที่ไม่ดีมาชี้นำประเทศ ประชาชนต้องช่วยกันประเทศต้องมาก่อน 

สิ่งสำคัญ คือ การเคารพกฎหมาย จิตสำนึก อุดมการณ์ ประเทศชาติมาก่อน เคารพกระบวนการยุติธรรม รู้สิทธิ รู้หน้าที่ รู้เสรีภาพตามกฎหมาย อย่าไปรบกวนคนอื่นนะ เป็นพื้นฐานของ “ประชาธิปไตย” ที่ถูกต้อง อย่ามองเลือกตั้งอย่างเดียว ถือเสียงส่วนใหญ่ ไม่สนใจส่วนน้อย เรียกร้องสิทธิอย่างเดียว ไม่ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน
 
"เดี๋ยวหาว่าผมขู่อีก ผมไม่ชอบ คำ 2 คำนี่ ขู่ หรืออะไรจ้อ โม้ อะไรทำนองนี้ ผมเป็นนายกรัฐมนตรี ผมเป็นทหาร ผู้บัญชาการทหารบกเก่า ผมเป็นหัวหน้าคณะปฏิรูป ไม่ใช่หมู หมา กา ไก่ เพราะงั้นจำไว้ด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว