posttoday

สปท.ดันกม.ยุทธศาสตร์เข้าสภา 16 ก.พ.

12 กุมภาพันธ์ 2559

สปท.ดันกม.ยุทธศาสตร์เข้าสภา วางหลักครอบคลุม 12 ด้าน ผูกพันทุกรัฐบาล

สปท.ดันกม.ยุทธศาสตร์เข้าสภา วางหลักครอบคลุม 12 ด้าน ผูกพันทุกรัฐบาล

สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้บรรจุวาระการประชุม เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ที่มี พ.ต.ต.ยงยุทธ สาระสมบัติ เป็นประธาน ในวันที่ 16 ก.พ. โดยมีทั้งสิ้น 5 หมวด 61 มาตรา เข้าสู่ที่ประชุม สปท. ในวันที่ 16โดยมีเนื้อหาสำคัญดังนี้ คณะกรรมการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ มีจำนวน 25 คน ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง และผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆอีก 22 คน ที่มาจากการสรรหา มีหน้าที่กำหนดแนวทางการจัดทำยุทธศาสตร์ที่ต้องครอบคลุมอย่างน้อย 12ด้าน คือ

1.ความมั่นคงทางทหาร 2.การเมือง 3. การบริหารราชการแผ่นดิน 4. กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม 5. การปกครองท้องถิ่น 6. การศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 7.เศรษฐกิจ การเกษตร การอุตสาหกรรม การบริการ การเงิน การคลัง และงบประมาณ8.พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการผังเมือง 9. สาธารณสุข 10. การคมนาคมและเทคโนโลยีการสื่อสาร 11. สังคม ศิลปะและวัฒนธรรม 12. วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมและอื่นๆ

การจัดทำและการดำเนินนโยบายหรือแผนงานของรัฐสภา คณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมทั้งหน่วยงานและองค์กรของรัฐ ต้องอยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติตามพ.ร.บฉบับนี้ และยุทธศาสตร์ชาติจะมีผลผูกพันรัฐสภาและคณะรัฐมนตรีทุกสมัย พร้อมทั้งมีอำนาจตรวจสอบการไม่ปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติของรัฐสภา ครม. องค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ และเปิดเผยผลการตรวจสอบต่อสาธารณะ  กรณีพบว่า ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ จนทำให้ประเทศเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง แต่ไม่ปรากฎการทุจริต ให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ เสนอต่อวุฒิสภาเพื่อดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ แต่หากปรากฎการทุจริตให้ส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนที่สอง คณะกรรมการบริหารยุทธศาสตร์ชาติ จำนวนไม่เกิน 29 คน มาจากหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ 17 คน และผู้ทรงคุณวุฒิอีก 12 คน ที่มาจากการสรรหาของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ  มีอำนาจหน้าที่ กำกับดูแล ผลักดันให้มีการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติ ติดตามตรวจสอบ และประเมินผล ดำเนินการตามมติของคณะกรรมการ รวบรวมข้อมูลความเห็นและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการพิจารณาทิศทางยุทธศาสตร์ชาติ ให้สะท้อนความต้องการของประเทศ และประชาชน