posttoday

ศาลยกฟ้อง “อภิชาต” คดีชูป้ายค้านรัฐประหารหน้าหอศิลป์

11 กุมภาพันธ์ 2559

ศาลแขวงปทุมวัน ยกฟ้อง "อภิชาต" คดีชูป้ายต้านรัฐประหาร หน้าหอศิลป์ฯ ชี้ พนง.สอบสวนกองปราบ ไม่มีอำนาจ

ศาลแขวงปทุมวัน ยกฟ้อง "อภิชาต" คดีชูป้ายต้านรัฐประหาร  หน้าหอศิลป์ฯ ชี้ พนง.สอบสวนกองปราบ ไม่มีอำนาจ

เวลา 09.00 น. วันที่ 11 ก.พ. ที่ศาลแขวงปทุมวัน ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ 363/2558 คดีหมายเลขแดงที่ 134/2559 ซึ่งพนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง จ.ส.อ.อภิชาต พงษ์สวัสดิ์ นักกิจกรรมและนักวิชาการด้านกฎหมายรุ่นใหม่ เป็นจำเลยในคดีความผิดตามพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ. 2457 และมาตรา 8, 11 ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 7/2557 เรื่อง ห้ามชุมนุมทางการเมือง และ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90, 215 วรรคแรก, 216 และ 368 วรรคแรก จากกรณีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในพื้นที่บริเวณหน้าหอศิลป์กรุงเทพมหานคร เพื่อคัดค้านการรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2557

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จากคำเบิกความของพยานโจทก์ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนกองกำกับการ1กองบังคับการปราบปรามไม่ปรากฎว่าความผิดเกิดในพื้นที่กองปราบปราม ดังนั้นจึงรับฟังไม่ได้ว่ากองปราบปรามมีอำนาจหน้าที่สอบสวนดำเนินคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่สน.ปทุมวัน และรับฟังไม่ได้ว่าพนักงานสอบสวนมีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวนคดี ดังนั้นจึงรับฟังไม่ได้ว่ามีการสอบสวนความผิดตามข้อกล่าวหาในคำฟ้อง คดีจึงไม่จำเป็นต้องวินิจฉัย ในประเด็นอื่นๆอีก พิพากษายกฟ้อง

ด้านจ.ส.อ.อภิชาต กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษา ว่า รู้สึกดีใจ และขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ รวมถึงขอบคุณศาลที่ทำให้ตนพ้นโทษ อยากให้คดีนี้เป็นบรรทัดฐานกรณีการชุมนุมทางการเมืองต่างๆ มั่นใจว่าที่ผ่านมาการชุมนุมเป็นไปโดยสุจริต สามารถทำได้ คดีการชุมนุมก่อนหน้านี้ก็ควรไม่ถูกดำเนินคดีเช่นกัน

ด้านทนายความ เปิดเผยว่าขอบคุณที่ศาลให้ความยุติธรรม และอัยการโจทก์สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน30วันหลังจากนี้

ภาพ http://www.tnamcot.com/content/401045