posttoday

เพื่อไทยอ้างชาวบ้านเตรียมลงโทษรัฐบาลวันทำประชามติ

08 กุมภาพันธ์ 2559

เพื่อไทยเชื่อชาวบ้านรอลงโทษรัฐบาลในการลงคะแนนประชามติ แนะ กรธ. ฟังเสียงทุกฝ่าย ให้พื้นที่กลุ่มไม่เห็นด้วย

เพื่อไทยเชื่อชาวบ้านรอลงโทษรัฐบาลในการลงคะแนนประชามติ แนะ กรธ. ฟังเสียงทุกฝ่าย ให้พื้นที่กลุ่มไม่เห็นด้วย

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญว่า เท่าที่ได้พบปะกับชาวบ้านนั้น โอกาสที่ร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติน้อยมาก เพราะชาวบ้านรู้สึกว่าได้รับผลกระทบจากการทำงานของรัฐบาล อยู่กันอย่างยากลำบาก เนื่องจากราคาพืชผลตกต่ำ เมื่อมีร่างรัฐธรรมนูญจะให้ลงมติก็จะถือโอกาสนี้ลงโทษรัฐบาล เพราะมองว่า กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ทำงานให้รัฐบาล

อย่างไรก็ตาม กรธ.ยังมีเวลาปรับแก้ ขอให้ฟังเสียงทุกฝ่ายบ้าง ให้เวทีแก่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย เพราะรัฐบาลใช้เวลาทีวีทุกช่องได้ แต่ฝ่ายไม่เห็นด้วยกลับไม่ได้รับโอกาส

"ร่างรัฐธรรมนูญหากเปรียบเหมือนรถยนต์คันหนึ่ง ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ประตู หรือกระจกส่องหลังนั้นพอดูได้ แต่พอดูเครื่องยนต์ที่จะพาตัวรถไป กลับไม่มีคุณภาพ กระบอกสูบติดขัดไปหมด ขืนวิ่งไปก็น็อคแน่นอน ต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่อย่างเดียว หรือท่านผู้ร่างและผู้มีอำนาจอยากให้ประเทศไทยเป็นอย่างนั้น"นายสมคิดกล่าว

ด้าน นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุ เห็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญมากเกินไป ทำให้ประเทศชาติถอยหลังลงคลอง ไปเกือบ 20 ปี ว่า รัฐบาลหรือ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องตื่นเต้น ตกใจ จากการออกมา วิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญของ นายทักษิณ ชอบไม่ชอบ เห็นด้วยไม่เห็นด้วย ก็เป็นสิทธิที่ผู้คนสามารถแสดงความเห็นต่างกันได้ ซึ่งก็ไม่แตกต่างจากการออกมาแสดงความเห็นของ นอ.ประสงค์ สุ่นศิริ นายแก้วสรร อติโพธิ นายบรรเจิด สิงคะเนติ นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ แทนที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะออกมาตอบโต้ผู้เห็นต่างรายวัน เหมือนตีโต้ลูกปิงปองไม่รู้จักจบสิ้น

"คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดนี้ทำงานกัน 21 คน แต่คนค้านต้องมีมากกว่า 21 คนแน่นอน ทำไมไม่ใช้โอกาสนี้ในการรับฟังให้มาก วิเคราะห์ให้ละเอียด ทำงานใหญ่ ใจต้องนิ่ง ต้องไม่ลืมว่าพวกท่านกำลังทำหน้าที่ร่างกติกาให้กับคนทั้งประเทศ ไม่ใช่ร่างข้อบังคับใช้กันเองในคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญของท่าน ดังนั้น อย่าตั้งกำแพง หรือตั้งธงกล่าวโทษ ว่าคนไทย อ่านร่างรัฐธรรมนูญไม่จบ ไม่ฉลาดเท่าพวกท่าน รู้ไม่เท่าพวกท่าน แต่สิ่งที่พวกท่านต้องทำคือ ฟังให้มาก ตอบโต้คนเห็นต่างให้น้อย เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข ให้เกิดการมีส่วนร่วมและยอมรับจากประชาชนในวงกว้าง"นายอนุสรณ์กล่าว